x close

เจ๋ง! เฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดหนึ่งที่นั่งจากญี่ปุ่น



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bonjourlife.com

          เรื่องนวัตกรรมกับสิ่งประดิษฐ์เจ๋ง ๆ ต้องยกให้ญี่ปุ่นเป็นที่หนึ่งเลย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความล้ำสมัย กับเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดหนึ่งที่นั่ง จาก Hirobo บริษัทผู้ออกแบบและผลิตเฮลิคอปเตอร์ของญี่ปุ่น หากยังไม่ตื่นเต้นเพราะคิดว่ามันก็แค่เฮลิคอปเตอร์ส่วนบุคคลที่หน้าตาคงไม่ต่างจากเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป ขอบอกว่าที่เอามานำเสนอวันนี้ล้ำหน้าไปกว่านั้นเยอะ เพราะรูปลักษณ์ของมันสุดจะทันสมัย ขนาดกะทัดรัดไม่เทอะทะ ดูราวกับเป็นเก้าอี้ผู้บริหารตัวใหญ่ติดใบพัดดี ๆ นี่เอง ที่สำคัญมันยังใช้พลังงานไฟฟ้า จึงทั้งรักษ์โลก และเสียงทำงานก็ไม่รบกวนโสตประสาทอีกด้วย 

          แม้คอปเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งที่นั่งดังในรูปนี้ จะยังเป็นเพียงโมเดลตัวอย่างจากโปรเจคท์มูลค่าหมื่นล้านเยน (ประมาณ 3,700 ล้านบาท) ของ Hirobo ซึ่งถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน International Aerospace Exhibition ที่เมืองนาโกย่า เมื่อวันที่ 9-14 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ก็สามารถนำเสนอจุดเด่นที่เป็นเฮลิคอปเตอร์หนึ่งที่นั่งขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถบินได้ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้าเมื่อชาร์จเต็มสามารถใช้งานได้นาน 30 นาที และยังโดดเด่นออกมาจากเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กอื่น ๆ ด้วยเสียงการทำงานที่เงียบกว่าหลายเท่า จึงเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะใช้มันในงานช่วยเหลือในพื้นที่ที่มีผู้ประสบภัย ที่จะทำให้นักบินได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลืออย่างชัดเจน 

          ส่วนเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดหนึ่งที่นั่งตัวจริง จะผลิตออกขายได้อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2021 โดยคาดว่าราคาของมันจะอยู่ที่ 30 ล้านเยน (11.1 ล้านบาท) และเฮลิคอปเตอร์แบบไร้นักบินแต่บังคับด้วยระบบออโต้ไพลอท จะอยู่ที่ราคา 10 ล้านเยน (3,700,000 บาท) โดยเฮลิคอปเตอร์รุ่นหลังนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการติดกล้องบินสำรวจพื้นที่ หรือขนส่งเลือดไปยังโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินเป็นอย่างมาก 

          แม้ว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของมันจะอยู่ที่งานภัยภิบัติและกรณีฉุกเฉิน แต่มันก็น่าจะสร้างความฮือฮาและได้รับความสนใจจากเหล่าเศรษฐีกระเป๋าหนัก เพื่อจะได้เป็นครอบครองเป็นเจ้าของพาหนะแห่งการเดินทางที่รวดเร็วว่องไวนี้แน่นอน ... ก็ใครอยากจะไปเผชิญรถติด หรือยืนเบียดเสียดในรถไฟฟ้าทุกวันล่ะ จริงไหม ?




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! เฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้าขนาดหนึ่งที่นั่งจากญี่ปุ่น โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:02:36 3,296 อ่าน
TOP