หมออังกฤษ - ดร.หญิงไนจีเรีย คว้ารางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 55


เซอร์ไมเคิล เดวิด รอว์ลินส์ จากสหราชอาณาจักร
เซอร์ไมเคิล เดวิด รอว์ลินส์ จากสหราชอาณาจักร 

ดร.อูเช เวโรนิกา อะมาซิโก จากประเทศไนจีเรีย
ดร.อูเช เวโรนิกา อะมาซิโก จากประเทศไนจีเรีย 

          หมอชาวอังกฤษ - ดร.หญิงไนจีเรีย คว้ารางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2555 

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงผลการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ 21 ประจำปี 2555 ว่า ในปี 2555 คณะกรรมการได้เสนอชื่อบุคคลที่มีผลงานทางการแพทย์ดีเด่น ทั้งสิ้น 75 ราย จาก 34 ประเทศ โดยคณะกรรมการกลั่นกรองและคณะกรรมการพิจารณารางวัลนานาชาติ ได้พิจารณาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อรวม 3 ปี และนำเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน พิจารณาขั้นสุดท้าย โดยในปีนี้ ผู้ที่ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในสาขาต่าง ๆ มี่ดังนี้ 

          1. สาขาการแพทย์ ได้แก่ เซอร์ไมเคิล เดวิด รอว์ลินส์ จากสหราชอาณาจักร 

          2. สาขาการสาธารณสุข ได้แก่ ดร.อูเช เวโรนิกา อะมาซิโก จากประเทศไนจีเรีย 

          ทั้งนี้ พิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล จะจัดขึ้นในปลายเดือนมกราคม พ.ศ. 2556 ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท   

          สำหรับ เซอร์ไมเคิล เดวิด รอว์ลิน ผู้ได้รางวัลสาขาการแพทย์นั้น เป็นผู้ที่มีผลงานในการใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลทางการแพทย์ มาประเมินประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของยา เครื่องมือ และวิธีการรักษา ทำให้การรักษาโรคได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งวิธีคิดดังกล่าวเป็นต้นแบบที่ใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย 

          ในขณะที่ ดร.อูเช เวโรนิกา อะมาซิโก ผู้ได้รับรางวัลสาขาสาธารณสุข ถือเป็นบุคคลสำคัญที่ได้พัฒนาชุมชนกว่า 5 แสนชุมชนใน 19 ประเทศ ของทวีปอัฟริกา ให้มีส่วนร่วมในการให้บริการทางการสาธารณสุข ตลอดจนทำให้เกิดการกระจายยารักษาโรคตาบอดจากพยาธิแก่คนในชุมชน ส่งให้สามารถควบคุมโรคสำเร็จอย่างชัดเจนและคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออังกฤษ - ดร.หญิงไนจีเรีย คว้ารางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 55 โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:27:40
TOP
x close