แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์


หนังสือน่าอ่าน

          มาแล้ววววจ้า...หนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ปลายเดือนพฤศจิกายน อีกเดี๋ยวเดียวก็เข้าสู่เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีมังกรซะแล้ว แหม...วันเวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเสียจริง ๆ ไม่รู้ว่าเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาเพื่อน ๆ อ่านหนังสือกันไปแล้วกี่เล่มคะ ลองมาเติมพลังสมองอีก 4 เล่มที่เราขอแนะนำประจำสัปดาห์นี้กันดูค่ะ

สำนักพิมพ์ มติชน
 
วิถีไทยในเงาอาเซียน

วิถีไทยในเงาอาเซียน โดย ปิยมิตร ปัญญา   

          "ปิยมิตร ปัญญา" นำผู้อ่านเปิดประตูความคิดสู่อาเซียน ผ่านมุมมองคมคายแสดง "จุดต่าง" และ "จุดร่วม" ในเส้นทางที่ทุกประเทศในเขตอาเซียนจะต้องสัมพันธ์กันในปี 2558 ทั้ง โดยในเล่มจะแบ่งส่วนเป็น ๒ ภาค คือ หนึ่งภาค "มองอาเซียน" เจาะลึกเรื่องราวและสภาพปัญหาของประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พม่า อินโดนีเซีย เวียดนาม สะท้อนมุมมองและกระชับเรื่องราวของการเมืองเศรษฐกิจและสังคม และสองภาค "เห็นไทย" นำเสนอบทวิเคราะห์ประเทศไทย สรุปรวมเรื่องราวปัญหาในบ้าน อาทิ ปัญหาทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานาน การประท้วงของผู้ชุมนุม ตลอดจนปัญหาน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

กาแฟเด็ด 77 จังหวัด

กาแฟเด็ด 77 จังหวัด โดย กองบรรณาธิการข่าวสด

          "กาแฟ" เครื่องดื่มยอดนิยมที่อยู่คู่โลกใบนี้มานานนับศตวรรษ ซึ่งในประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน ร้านกาแฟโบราณที่มีอายุมากกว่าครึ่งศตวรรษแทรกตัวอยู่ในย่านชุมชนทุกตำบล-อำเภอทั่วประเทศ สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ฉายชัดในร้านกาแฟที่เปรียบเสมือนแหล่งชุมนุมที่เรียกกันว่า “สภากาแฟ” หรือร้านกาแฟสดสไตล์ฝรั่งที่ได้รับความนิยมในยุคปัจจุบันก็สะท้อนไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้อย่างชัดเจน

สำนักพิมพ์ แจ่มใส

จับรักใส่ใจ

จับรักใส่ใจ โดย ปัญญ์ปรียา

          เพราะความชื่นชมและคิด (ไปเอง) ว่าหลงรัก "เขา" เธอจึงยอมทำตามที่ญาติห่าง ๆ สุดหล่อแถมยังโพรไฟล์ดีเลิศคนนี้บอกทุกอย่าง... ยอมแม้กระทั่งเข้าไปสอดแนม เอ๊ย! ช่วยสอดส่องดูแลบริษัทและเจ้าของบริษัทสาวแสนสวยในฐานะเด็กฝึกงาน

          สาวเอ๋อ (นิดหน่อย) อ่อนต่อโลก (เล็กน้อย) จึงต้องเข้าไปพัวพันวุ่นวายอยู่กับผู้คนในโปรดักชั่นเฮ้าส์ที่ชื่อว่า "นาราสุ" อย่างช่วยไม่ได้

          จากที่เคยคิดว่างานนี้จะกินหมู แต่เจ้านาย (ที่ถ้าไม่โกนหนวดเคราที่รกรุงรังออกจะไม่รู้เลยว่าหล่อมว้ากกกก...) ซึ่งโหดแสนโหดทำให้การหาข้อมูลเป็นไปได้ยากยิ่ง... แต่ในเมื่อรับปาก "เขา" มาแล้วว่าจะต้องทำให้ได้ ต่อให้งานหนัก งานโหด หรือเจ้านายจะดุยิ่งกว่าเสือขนาดไหน เธอก็สู้ไม่ถอยอยู่แล้ว!


ใยรักโยงใจ

ใยรักโยงใจ เขียนโดย เตี่ยนซิน แปลโดย ปุยเมฆ

          ทั่วทั้งเมืองเฟิ่งเฉิงต่างรู้ดีว่ามีสามีภรรยาอยู่คู่หนึ่งซึ่งแต่งงานอยู่กินกันมาแปดปี แต่ความรักระหว่างทั้งสองก็ยังหวานชื่นราวกับคู่ข้าวใหม่ปลามัน เป็นที่กังขาพร้อมกับความเลื่อมใสของใครต่อใคร

          "เซี่ยโหวอิ๋น" สามีคือพ่อค้าวาณิชผู้เฉียบแหลม รู้รอบเท่าทัน "ฮั่วเหมย" ภรรยาก็ละเอียดลออรอบคอบ นางงดงามทั้งภายนอกภายใน ดังนั้นพอเห็นคนถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรม ย่อมต้องยื่นมือเข้าช่วยอย่างไม่ลังเล เด็กสาวคนนั้นจึงได้กลายเป็น "อนุ" ซึ่งภรรยาหลวงเป็นผู้หามาให้สามีด้วยตัวเอง

          หากเพียงแค่นางจะรู้ล่วงหน้า...ว่าละครตบตาจะผันกลายเป็นเรื่องจริง...วันนั้นนางคงยอมเป็นคนแล้งน้ำใจ เมื่อวันนี้หน้าที่ในฐานะฮูหยินของคฤหาสน์ และหน้าที่ในฐานะภรรยา กำลังเปลี่ยนถ่ายจากมือนางไปสู่มือผู้หญิงอีกคน เหตุผลของเขาที่บอกว่าต้องการให้นางได้แบ่งเบาภาระและได้พักผ่อน นางมิอาจยอมรับจริง ๆ...



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13:48:29 1,060 อ่าน
TOP
x close