x close

มท. ยกเลิกคำสั่งงดจุดพลุ ปัดข้อครหาไม่จงรักภักดี


วันลอยกระทง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             มท. ยกเลิกคำสั่งงดจุดพลุ ให้ผู้ว่าฯพิจารณาตามเหมาะสม โบ้ยเป็นมติ กก. จัดงานสั่งงดจุดพลุวันพ่อ ปัดข้อครหาไม่จงรักภักดี


             จากกรณีที่ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือลงวันที่ 30 ตุลาคม 2555 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เกี่ยวกับเรื่องการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 โดยในส่วนหนึ่งของหนังสือดังกล่าวระบุว่า "ให้งดการจุดพลุ" ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายในสังคมออนไลน์ขณะนี้

             โดยล่าสุดวันนี้ (4 ธันวาคม) นายวิบูลย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่การไม่จงรักภักดีตามที่สังคมออนไลน์วิจารณ์กัน แต่เป็นเพราะมติของคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สั่งการมายังมหาดไทย ให้แจ้งไปยังผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ส่วนสาเหตุ คงต้องไปถามคณะกรรมการฯ ซึ่งในวันงานทุกส่วนในภูมิภาคจะมีพิธีพร้อมกับ กทม.

             ส่วนทางด้าน นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลาย ๆ วาระที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่หลายท่านได้เสนอข้อพิจารณาฝากถึงผู้จัดงานให้ช่วยดูความเหมาะสม ความประหยัด ความพอดีต่าง ๆ เหล่านี้ และเกิดความคิดว่าการจัดลักษณะไฟประทีปต่าง ๆ หรือไฟราวที่เป็นอักษรช่องพระปรมาภิไธยหรือข้อความถวายพระพรชัยมงคล น่าจะเหมาะสมกว่าการจัดพลุ ตามที่เคยปฏิบัติมาเมื่อปีที่แล้ว

             ทางด้าน นายจักรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในฐานะรองปลัดกระทรวงขอกล่าวชี้แจงว่า การงดจุดพลุนั้น ไม่ใช่คำสั่ง แต่เป็นลักษณะการขอความร่วมมือ ถ้ายังมีข้อสงสัยให้ระบุมา เพราะจะเข้าไปทำความเข้าใจ และคิดว่าปัญหานี้น่าจะหมดไป

             ขณะที่ นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง กล่าวว่า ทางสำนักพระราชวังไม่ได้ห้าม และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับสำนักพระราชวัง ต้องไปถามทางกระทรวงมหาดไทยเอง เพราะเรื่องนี้ตนไม่รู้ ทั้งนี้ ตนเป็นคนจัดงาน "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ยังไงตนก็ต้องจุดพลุ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่้งของการแสดง และพลุก็เป็นตัวดึงคนดู แต่ทั้งอย่างไรก็ดี ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย อย่างเช่นพื้นที่สนามหลวงนั้น ตนไม่จุดอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่พื้นที่จุด แต่ต่างจังหวัดนั้น ตนไม่รู้

             อย่างไรก็ดี เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นคนออกหนังสือ นายดิสธร กล่าวสวนทันทีว่า "ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไม่เคยร่วมประชุมกับคณะกรรมการชุดนี้เลย"
 
             อนึ่ง งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพิธีการต่าง ๆ คือ พิธีลงนามถวายพระราชพิธี ถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายพระพรชัยมงคลของศาสนาต่าง ๆ พิธีถวายเครื่องราชสักการะ (พุ่มทอง – พุ่มเงิน) และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล โดยให้งดการจุดพลุ

             สำหรับจังหวัดอื่น ๆ สามารถรับชมสัญญาณการถ่ายทอดสดจากส่วนกลาง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยส่วนกลางกำหนดจัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันพุธที่ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 19.19 น. ณ. มณฑลท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

             ล่าสุด วันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวออกไปเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม หลังจากที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือมายัง มท.เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ว่าให้ มท. ทำหนังสือขอความร่วมมือประยังผู้ว่าฯ มท.จึงทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าฯ ตามที่หนังสือของสำนักปลัดสำนักนายกฯ ระบุ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา มท.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าฯอีกครั้ง โดยไม่ได้สั่งให้งดการจุดพลุ แต่ให้ผู้ว่าฯพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนที่สนามท้องหลวง แต่เมื่อคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช ระบุชัดเจนว่าห้ามจุดพลุบริเวณท้องสนามหลวง ดังนั้น ก็จะไม่มีการจุดพลุ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามมติของคณะกรรมการจัดงาน

             เมื่อถามว่า มีการระบุว่า ปลัด มท. ไม่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคม รวมทั้งโจมตีเรื่องการจุดพลุนั้น นายวิบูลย์ ชี้แจงว่า ไม่มีปัญหา ตนอยู่กับความเป็นจริง และขณะนี้ทุกอย่างราบรื่นด้วยดี

             ขณะที่ทางด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัด มท. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเช่นกันว่า กรณีที่มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศระบุให้ทุกจังหวัดงดการจุดพลุในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมนั้น เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เพราะโดยข้อเท็จจริงกระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการทุกจังหวัดได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวามหาราชอย่างสมพระเกียรติและยิ่งใหญ่ ซึ่งการขยายวงข่าวเรื่องไม่ให้จุดพลุนั้น เป็นความสับสน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจและยึดมั่นในประเพณีที่ดีงามในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ โดยสามารถจุดพลุและจัดกิจกรรมได้เต็มที่ แต่ทั้งนี้ขอให้ระมัดระวังอันตราย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท. ยกเลิกคำสั่งงดจุดพลุ ปัดข้อครหาไม่จงรักภักดี โพสต์เมื่อ 4 ธันวาคม 2555 เวลา 10:28:39 3,941 อ่าน
TOP