จีนเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงใน 3 เขตหนาวจัดแล้ว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cnwest.com, readmeok.com

          จีนเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงใน 3 เขตหนาวจัด เฮยหลงเจียง จี๋หลิน และเหลียวหนิง ชี้ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวในประเทศ




          เมื่อวานนี้ (วันที่ 3 ธันวาคม) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงรถไฟจีนได้เปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงใน 3 มณฑล ได้แก่ มณฑลเฮยหลงเจียง จี๋หลินและเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเขตที่ภูมิอากาศหนาวเย็นจัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแล้ว โดยมีความยาวทั้งสิ้น 921 กิโลเมตร เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูอุตสาหกรรมของพื้นที่ดังกล่าว

          รายงานระบุว่า  รถไฟความเร็วสูงในเขตหนาวจัดจำนวน 4 ขบวน ได้แก่ รถไฟจากสถานีในเมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียง, เมืองฉางชุน เมืองเอกของมณฑลจี๋หลิน, เสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง และต้าเหลียน เมืองท่าสำคัญในมณฑลเหลียวหนิง ได้ฤกษ์เดินทางออกเมื่อเวลา 9.00 น. ของวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

          สำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองฮาร์บิน ในมณฑลเฮยหลงเจียง กับ ต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิงจะมีรถไฟให้บริการ 67 เที่ยวต่อวัน โดยวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับเส้นทางที่ยาวที่สุดจะใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง ขณะที่ระหว่างเมืองเสิ่นหยางกับฮาร์บิน รถไฟจะออกทุกชั่วโมง ส่วนระหว่างเมืองเสิ่นหยางกับต้าเหลียนจะมีรถไฟออกทุกครึ่งชั่วโมง อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากรถไฟความเร็วสูงแล้ว ทางรถไฟสายเดิมก็ยังคงวิ่งปกติอยู่

          ทั้งนี้ ทางการจีนเชื่อมั่นว่า เครือข่ายรถไฟดังกล่าวจะทำให้การเดินทางภายใน 3 มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนสามารถร่นเวลาให้ไปถึงได้ทุกจุดในครึ่งวัน และจะช่วยกระตุ้นระเบียงอุตสาหกรรม (Industrial Corridor) ที่เชื่อมโยงอุตสาหกรรมเคมีหนักในมณฑลเฮยหลงเจียง เข้ากับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในมณฑลจี๋หลิน และอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรในอุตสาหกรรมหนักในมณฑลเหลียวหนิง รวมถึงท่าเรือที่ต้าเหลียนเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ในเชิงการท่องเที่ยว การเปิดเส้นทางรถไฟดังกล่าวในช่วงเวลานี้ยังเป็นการช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวในภูมิภาคดังกล่าวได้อย่างดีอีกด้วย

          ทางด้าน นายหลู ชุนฝัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงรถไฟจีน เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างฮาร์บิน กับ ต้าเหลียนเป็นสัญญาณบ่งชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวงของการสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนที่จะประกอบไปด้วยสี่เส้นทางหลักวิ่งระหว่างเหนือจรดใต้ และอีกสี่เส้นทางหลักที่จะวิ่งระหว่างข้ามประเทศในแนวนอนเชื่อมทางฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกของประเทศ




          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนวางแผนก่อสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงให้มีความยาวทั้งสิ้น 18,000 กิโลเมตร โดยเป็นทางรถไฟสายหลักจำนวน 4 เส้น จากเหนือจรดใต้ และอีก 4 เส้นระหว่างตะวันออกกับตะวันตก ให้เสร็จสิ้นภายในปีพ.ศ.2558 ตามแผนคมนาคมระยะ 5 ปีที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีนก่อนหน้านี้ และในเดือนมกราคม 2556 เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-กวางเจา ก็จะเปิดให้บริการด้วยเช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงใน 3 เขตหนาวจัดแล้ว โพสต์เมื่อ 4 ธันวาคม 2555 เวลา 14:27:27 1,625 อ่าน
TOP
x close