x close

ธาริต เผย ไม่ใช่ ศอฉ.ทุกคนที่ผิด - ปัดสอบตัวเอง



ธาริต เพ็งดิษฐ์
นายธาริต เพ็งดิษฐ์
 
          ธาริต ยัน ปัดสอบตัวเองในฐานะอดีตกรรมการศอฉ. เพราะไม่ได้อยู่ในฝ่ายสั่งใช้กำลังทหารเหมือนนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ศอฉ.ทุกคนต้องผิด

          วันที่ 7 ธันวาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 91 ศพจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้เดินทางไปส่งหนังสือเชิญมารับทราบข้อกล่าวหาให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพื่อให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำในวันที่ 12 ธันวาคม แต่เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ และจะเดินทางกลับในวันที่ 12 ธันวาคม พนักงานสอบสวนจึงได้เลื่อนให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 13.00 น.

          อย่างไรก็ดี นายธาริต กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ตนเป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน จะทำหน้าที่เพียงกำกับดูแลและเร่งรัดให้การดำเนินการตามกฎหมายเป็นไปอย่างถูกต้องเท่านั้น โดยจะไม่เป็นผู้สอบสวนหรือลงชื่อร่วมสอบสวน และขณะนี้ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศอฉ. จะต้องตั้งข้อกล่าวหาตัวเองหรือไม่

          ทั้งนี้ นายธาริต ชี้แจงว่า ทุกครั้งที่มีการประชุม ศอฉ. ชุดยุทธการ ตนไม่เคยได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมในการประชุม มีเพียงการร่วมประชุมชุดทั่วไปที่ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ในขณะนั้น ส่วนการสั่งการและการสั่งใช้กำลังทหารมาจากชุดยุทธการและผู้มีอำนาจตัดสินใจคือนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ มากกว่านั้น ทุกคนในศอฉ.ใช่ว่าจะมีความผิดทั้งหมด เพราะเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและรับคำสั่งในการปฏิบัติการเป็นทอด ๆ หรือมีกฎหมายคุ้มครองอยู่
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธาริต เผย ไม่ใช่ ศอฉ.ทุกคนที่ผิด - ปัดสอบตัวเอง โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2555 เวลา 15:01:17 1,632 อ่าน
TOP