EU คว้าโนเบลสันติภาพ แม้เผชิญปัญหาเศรษฐกิจ








EU คว้าโนเบลสันติภาพแม้เผชิญปัญหาศก. (ไอเอ็นเอ็น)

          รายงานพิธีมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2012 ได้มอบรางวัลให้กับ ผู้นำทั้ง 3 คน ของกลุ่มอียู
 
          วานนี้ (10 ธันวาคม) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานพิธีมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี 2012 ที่ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ โดย นาย ธอร์ บี-ยอร์น ยัก-ลันด์ ในฐานะประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ ได้มอบรางวัลอันทรงเกียรติระดับโลกนี้ให้กับ ผู้นำทั้ง 3 คน ของกลุ่มอียู ประกอบด้วยนาย เฮอร์มาน ฟาน รอมปุย ประธานอียู นาย โฮเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และ นาย มาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป

          โดย ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลแห่งนอร์เวย์ ยังได้กล่าวย้อนระลึกถึงเหยื่อของสงครามและความรุนแรงในยุโรป 80 ล้านคน เมื่อศตวรรษที่แล้วว่า สันติภาพต้องไม่ได้มาด้วยการยินยอม แต่เราต้องต่อสู้เพื่อให้ได้มาทุกวัน เมื่อเราต้องมาอยู่ร่วมกันแล้ว ก็ควรจะมั่นใจว่า เราจะต้องไม่สูญเสียในสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา

          ทั้งนี้ คณะกรรมการรางวัลโนเบลสันติภาพ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เรื่องมอบรางวัลโนเบลให้กับอียู ในช่วงที่กำลังเกิดการแตกแยก และกระแสความรุนแรง อันเนื่องจากการประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดในหลายประเทศ ซึ่งประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบล กล่าวว่า อียู จะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อปกป้องสิ่งที่ได้รับมา รวมทั้ง ช่วยแก้ปัญหาที่กำลังคุกคามประชาคมยุโรปอยู่ในขณะนี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
EU คว้าโนเบลสันติภาพ แม้เผชิญปัญหาเศรษฐกิจ โพสต์เมื่อ 11 ธันวาคม 2555 เวลา 09:42:49 1,091 อ่าน
TOP
x close