เกาหลีใต้เผยคนกว่า 2.5 ล้านคน ติดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตขั้นหนัก วันละ 8 ชม.


แท็บเล็ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีใต้เผย ประชาชนชาวเกาหลีใต้กว่า 2.55 ล้านคน ติดสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตอย่างหนัก ใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวัน!!

        รายงานระบุว่า ในยุคที่อินเทอร์เน็ตสามารถเชื่อมต่อได้จากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตขนาดพกพาง่าย หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ได้ทำให้วิถีชีวิตของคนทั่วโลกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง รวมทั้งในเกาหลีใต้ ที่พบว่ามีประชาชนกว่า 2.55 ล้านคน ให้ความสนใจกับสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของตัวเองเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อวันเป็นอย่างต่ำ โดยในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นประชาชนวัยรุ่น และราว ๆ 1.6 แสนคน เป็นเด็กอายุเพียง 5-9 ขวบเท่านั้น ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กอายุแค่ 3 ปี ที่พ่อแม่อนุญาตให้ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต และเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตตั้งแต่เด็ก ก็จัดอยู่ในขั้นเสพติดอินเทอร์เน็ตเช่นกัน จึงพูดได้ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวเกาหลีใต้อย่างน่าเป็นห่วง

        และ ปาร์ก จุง อิน นักเรียนประถมวัย 11 ปี ก็เป็นตัวอย่างของคนติดสมาร์ทโฟนได้อย่างชัดเจน เธอเปิดเผยว่า สมาร์ทโฟนมีอิทธิพลต่อชีวิตเธอตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน เพราะหลังจากที่สมาร์ทโฟนได้ตั้งปลุกเธอให้ตื่น สิ่งแรกที่เธอทำก็คือคว้าเอาแว่นตาบนหัวนอนมาใส่ แล้วเปิดสมาร์ทโฟนเช็คข้อความที่เพื่อนเธอส่งมาให้ และเมื่อเธอไปโรงเรียน เธอก็จะคอยพะวงกับมันเสมอ จะหยิบมันขึ้นมาดูทุกครั้งที่ว่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งตอนที่กำลังเดินอยู่บนถนน เธอก็จะพิมพ์ข้อความคุยกับเพื่อน เรียกว่าทุก ๆ ชั่วโมงเธอจะต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดูความเคลื่อนไหวจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือแอพพลิเคชั่นแชท และเมื่อไรที่แบตใกล้จะหมด เธอก็จะกระวนกระวายมาก เป็นอย่างนี้อยู่ทุกวัน

        ส่วนทางด้านฮัน จึง ฮี ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองซูวอน ได้เปิดเผยถึงพฤติกรรมของเด็ก ๆ สมัยนี้ว่า ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนเธอจะเห็นเด็ก ๆ ขลุกอยู่กับสมาร์ทโฟนของตัวเอง และบางทีพวกเขาก็ลืมกินข้าวเที่ยง เพราะมัวแต่เล่นเกม หรือแชทกับเพื่อนผ่านสมาร์ทโฟน บางคนก็หยิบมันขึ้นมาเล่นในชั่วโมงวิชาพลศึกษา เธอยอมรับเลยว่า ตลอดช่วงเวลามากกว่า 10 ปีของการเป็นครู ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างเด็กสมัยนี้และเด็กสมัยก่อน เด็กสมัยนี้ไม่สามารถควบคุมสมาธิให้จดจ่ออยู่กับการเรียนได้ พวกเขาพ่ายแพ้ให้กับสิ่งอื่นที่กระตุ้นความสนใจของพวกเขา

        อย่างไรก็ดี จากพฤติกรรมการเสพติดสมาร์ทโฟนดังกล่าว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากลายเป็นปัญหาของเกาหลีใต้ไปแล้ว โดยตอนนี้ทางการเกาหลีใต้กำลังวางมาตรการบำบัดพฤติกรรมเสพติดอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนกว่า 2 ล้านคน ที่ไม่อาจเอาตัวเองออกมาจากเทคโนโลยีขนาดพกพาได้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า จะมีวิธีการจัดการกับปัญหานี้อย่างไร เพราะดูเหมือนว่าจะไม่ง่ายเลยล่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้เผยคนกว่า 2.5 ล้านคน ติดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตขั้นหนัก วันละ 8 ชม. โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2555 เวลา 10:49:01 1,194 อ่าน
TOP
x close