x close

เปิดปฏิทินชนเผ่ามายา 21 ธันวาคม นับถอยหลังสู่วันสิ้นโลก?



คนแห่เสริมดวง วัดป้อมรามัญ  วันที่ 12 เดือน 12 ปี 2012

         เป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างมากทีเดียว สำหรับปรากฏการณ์ "วันสิ้นโลก" ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2012 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปฏิทินชาวเผ่ามายัน สร้างความหวาดวิตกและสะพรึงกลัวให้กับคนทั่วโลกไม่น้อยทีเดียว และต่างพากันตั้งคำถามว่า หรือนี่จะถึงกาลอวสานของมวลมนุษยชาติแล้ว?

         และแม้ว่าจะมีนักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ ออกมาระบุแล้วว่า "วันสิ้นโลก" ไม่มีจริง และวันที่ 21 ธันวาคม 2012 ก็เป็นเพียงวันธรรมดาวันหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ยังมีบางคนที่เชื่อและยังส่งต่อจดหมายลูกโซ่ ที่ระบุถึงเหตุการณ์ของ "วันสิ้นโลก" อย่างมากมาย 

         และเพื่อตามกระแสของชาวโลก ในวันนี้กระปุกจึงขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิทินชนเผ่ามายันมาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันค่ะ


เปิดปฏิทินชนเผ่ามายา 21 ธันวาคม นับถอยหลังสู่วันสิ้นโลก?

จะเกิดอะไรขึ้นในวันสิ้นโลก 2012 

         คำถามนี้เป็นปัญหาโลกแตกจริง ๆ เพราะนอกจากจะเกี่ยวกับเรื่องวันสิ้นโลกแล้ว ยังเป็นคำถามที่ไม่มีใครให้คำตอบที่แน่นอนได้ มีเพียงการคาดเดา การผูกโยงข้อมูลต่าง ๆ เพื่อทำนายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันสิ้นโลก เหตุการณ์ที่คาดเดากันว่าจะเกิดและเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องมีทั้งเรื่องของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบนดวงอาทิตย์ที่จะเกิดผลกระทบยิ่งใหญ่กับระบบสุริยะ จักรวาล และโลกของเรา ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นจนถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2012 การเปลี่ยนขั้วของขั้วโลกเหนือใต้ ฯลฯ


คําทํานายเผ่ามายา กล่าวไว้ว่าอย่างไร 

         ชาวมายันไม่ได้เขียนชัดเจนว่า วันที่ 21 ธันวาคม 2012 จะเป็นวันสิ้นสุดของโลก มีผู้คนจำนวนมากเชื่อว่า มันคือวันที่โลกจะเปลี่ยนแปลงจากยุคหนึ่งเป็นอีกยุคหนึ่ง และเรามีหน้าที่ที่จะต้องเตรียมรับมือกับวันนั้นให้ได้ เพื่อความอยู่รอดจากการเปลี่ยนแปลง และหลังจากวันนั้นโลกของเราจะมีสันติสุขอย่างแท้จริง


ปฏิทินชาวมายันโดยคร่าว 

         จากปฏิทินของชาวมายัน เรากำลังอยู่ในช่วงปลายของ 1 วันแห่งระบบจักรวาล หรือ End of a Galactic Day ซึ่งระยะเวลา 1 วัน แห่งระบบจักรวาลนั้นยาวนานถึง 25,625 ปี และแบ่งได้เป็น 5 ช่วง ช่วงละ 5,125 ปี และขณะนี้เราอยู่ในช่วงปลายของช่วงที่ 5 แล้ว ชาวมายันบอกว่า นับจากปี 1999 เราจะมีเวลา 13 ปี ที่จะปรับเปลี่ยนทัศนคติและจิตสำนึกของการอยู่บนโลกใบนี้เพื่อที่จะรอดจากการทำลายล้าง และในขณะเดียวกันก็ก้าวสู่เส้นทางที่จิตสำนึกใหม่ปูให้กับการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

         ตามศาสตร์ของชาวมายัน ทุก ๆ 5,125 ปี ดวงอาทิตย์จะเกิดปรากฏการณ์บางอย่างที่สัมพันธ์กับศูนย์กลางทางช้างเผือกอันกว้างใหญ่ และจากปรากฏการณ์นั้นเอง ดวงอาทิตย์จะได้รับประกายไฟ (Spark of light) ซึ่งทำให้ดวงอาทิตย์ส่องแสงและส่งผ่านความร้อนรุนแรงมากขึ้น อย่างที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า Solar Flares และยังทำให้ขั้วแม่เหล็กของดวงอาทิตย์เปลี่ยนแปลง ซึ่งส่งผลต่อมายังโลก เกิดการสับเปลี่ยนขั้วโลก และทำให้เกิดหายนะทางธรรมชาติตามมามากมาย 

         ปรากฏการณ์เหล่านี้ ชาวมายันเชื่อว่าเป็นเพียงกระบวนการทางธรรมชาติกระบวนการหนึ่งที่จะเกิดขึ้น ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างสม่ำเสมอ เปรียบเหมือนการหายใจของคน และจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงหรือหยุดไป เหตุการณ์เหล่านี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง (4 รอบแรกของปรากฏการณ์จากดวงอาทิตย์) และจะเกิดขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 5 เมื่อครบ 5,125 ปี ซึ่งก็คือวันที่ 21 ธันวาคม 2012 นั่นเอง

คนแห่เสริมดวง วัดป้อมรามัญ  วันที่ 12 เดือน 12 ปี 2012

ทำไมต้องเชื่อปฏิทินชาวเผ่ามายัน 

         เป็นที่ยอมรับว่าปฏิทินของชาวมายันมีความเที่ยงตรงอย่างมาก เที่ยงตรงกว่าปฏิทินระบบที่เราใช้กันในสากลมากมาย เพราะชาวมายันทำปฏิทินจากระบบดวงดาว โดยปฏิทินนี้ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลยถึง 380,000 ปี (ในขณะที่ปฏิทินที่เราใช้ต้องมี Leap Year ทุก ๆ 4 ปีเป็นต้น)

         แต่ทั้งนี้ วันที่ 21 ธันวาคม 2012 เป็น "วันสิ้นโลก" หรือไม่นั้น มวลมนุษยชาติจะต้องเป็นผู้พิสูจน์เอง...


อารยธรรมของชนเผ่ามายัน 

     ชนเผ่ามายันมาจากไหน?

         นักโบราณคดีหลายคนต่างพยายามศึกษาความเป็นมาของเผ่านี้ จากหลักฐานโบราณคดีที่เหลืออยู่ แต่ก็สับสนอยู่ดีว่าพวกเขามาจากไหนกันแน่มีศิลาจารึกขนาดใหญ่ที่เขียนข้อความอย่างละเอียดตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง ซึ่งแสดงว่าชาวมายันมีภาษาเป็นของตนเองและชอบบันทึกประวัติศาสตร์ แต่น่าเสียดายในข้อความศิลาจารึกนั้นกลับไม่มีผู้ใดสามารถอ่านออกสักคนเดียว

         สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับมายา สันนิษฐานว่า ชาวมายันอาจสืบเชื้อสายมาจากอิสราเอล ไม่ก็กรุงทรอย คาร์เธจ ฮั่น แอตแลนติส ฯลฯ ปกครองด้วยระบบกษัตริย์ เรียกว่า คูฮุลอะฮอว์ หรือ เทวกษัตริย์

         ชาวมายันมีความสามารถพิเศษที่ไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า พวกเขาไม่ต่างอะไรจากมนุษย์ยุคหิน แต่กลับมีความสามารถทางดาราศาสตร์ สามารถทำนายเวลาเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคาได้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน รู้จักทำปฏิทินใช้ โดยสามารถคำนวณ ว่า ปีบนดาวศุกร์มีจำนวน 584 วัน และวันของโลกเรามี 365.2420 วัน ซึ่งตามการคำนวณในปัจจุบันปรากฏว่า หนึ่งปี มี 365.2422 วัน ความคลาดเคลื่อนเพียงน้อยนิดทำให้เห็นถึงความแม่นยำแบบไม่น่าเชื่อ

         นอกจากนี้ ชาวมายันนับถือเทพเจ้ามาก และมีเทพเจ้ามากมาย ทั้งสุริยเทพ วสันตเทพ และมรณเทพ เทพเจ้าเหล่านี้ทรงโปรดปรานการเสวยเลือด ดังนั้น เหล่าเชลยศึกสงครามจะถูกชาวมายันฆ่าเพื่อเอาเลือดไปถวายเทพ
อาณาจักรมายาของ ชนเผ่ามายา อยู่ตรงไหน?

         อาณาจักรมายา ตั้งอยู่ในอเมริกากลาง มีพื้นที่บริเวณประเทศเม็กซิโกคาบเกี่ยวกับเบลีซและกัวเตมาลา มีความรุ่งเรืองช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ. 1502 (พ.ศ. 2045) มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นครวากา ปัจจุบัน คือ เอลเปรู มีอายุร่วมสมัยเดียวกับอารยธรรมเตโอตีอัวกาน (Teotihuac?n) ซึ่งถือว่าเป็นอาณาจักรที่ใหญ่มากเพราะมีพื้นที่กินถึงประเทศคือเม็กซิโก กัวเตมาลา และฮอนดูรัส

         ตามประวัติอาณาจักรแห่งนี้เจริญรุ่งเรืองไพศาลมาก มีอายุยาวนานนับได้ 2000 ปี ตั้งแต่คริสต์ศักราช 250 อาณาจักรแห่งนี้มีซากสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตน่าทึ่งที่สุดไว้เป็นมรดกโลก

         อาณาจักรมายาเป็นอาณาจักรแสนยิ่งใหญ่ที่ประกอบด้วยเมืองเอกหลายเมืองด้วยกันมีเมือง สำคัญหลายเมือง คือ เมืองติกัล (Tikal) เพเตน (Peten) ในประเทศกัวเตมาลา ปาเลงกอ (Palenque) ในภาคใต้ของประเทศเม็กซิโก เมืองโคปัน (Copan) ในประเทศฮอนดูรัส เมืองอิทซา (Itzar) อักซ์มัล (Uxmal) และมายาปัน (mayapan) ในบริเวณคาบสมุทรยูคาตัน

         เมืองของอาณาจักรมายาประกอบด้วยชุมชนเกษตรอยู่ชั้นนอก ชุมชนเมืองอยู่ชั้นในล้อมรอบจุดศูนย์กลางซึ่งเป็นบริเวณสิ่งก่อสร้างที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ซึ่งสิ่งก่อสร้างนั้นมีหลายแบบ เช่น ปิระมิด วิหาร และปราสาทราชวัง ซึ่งสร้างจากศิลาล้วน ๆ บ่งบอกความเจริญรุ่งเรืองของชาวมายันอย่างดี

         ในระหว่างปี ค.ศ. 257 – ค.ศ. 907 (พ.ศ. 800 – พ.ศ. 1450) ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยุโรปกำลังตกอยู่ในยุคมืดแห่งอวิชชา แต่สำหรับชาวมายันนั้น ตามประวัติศาสตร์ได้จารึกว่า ในระยะเวลาดังกล่าวอารยธรรมมายาได้เจริญรุ่งเรืองสุดขีดมาก ๆ ได้สร้างพีระมิด และพระราชวังที่มโหฬารและวิจิตรอลังการมากมาย

เปิดปฏิทินชนเผ่ามายา 21 ธันวาคม นับถอยหลังสู่วันสิ้นโลก?

อาณาจักรมายามีซากสิ่งก่อสร้างหลายแห่ง และแต่ละที่นั้นถูกขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทั้งสิ้น ดังนี้

             ติกัล (Tikal) มีพีระมิดของชาวมายัน สูง 212 ฟุต บนยอดวิหารมีห้องมากมาย มีแท่นบูชากับหินแกะสลักอักษรภาพเป็นจำนวนมาก ตามฝาผนังของวิหารก็มีรูปสลักเต็มแทบทุกด้าน

             เปเตน (Peten)

             ปาเลงเก (Palenque) มีสิ่งก่อสร้างที่สร้างโดยปากัล พบหลุมศพจำนวนมากและในวิหารแห่งศิลาจารึก (Temple of the Inscriptions)

             ซีบิลชัลตุน (Dzibilchaltun) มีวิหารขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า The Temple of the Seven Dolls

         แต่ทั้งนี้ ไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัดว่า ทำไมอารยธรรมมายาจู่ ๆ กลับเสื่อมสลายลง นักโบราณคดีรู้สึกประหลาดใจมากกับหลักฐานที่ว่าด้วยเหตุผลบางประการชาวมายันได้ละทิ้งเมืองอันรุ่งเรืองของพวกเขาในช่วงเวลานั้น หยุดอารยธรรมที่กำลังเติบโตทั้งหลายไม่มีการถ่ายทอดมายังชนรุ่นหลัง เหลือแต่เพียงซากปรักหักพังอยู่กลางป่าดงดิบในกัวเตมาลา หรือว่าพวกเขาเห็นและรู้และเห็นอะไรบางอย่าง และทิ้งไว้เป็นปริศนา 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปฏิทินชนเผ่ามายา 21 ธันวาคม นับถอยหลังสู่วันสิ้นโลก? โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2555 เวลา 17:17:53 16,028 อ่าน
TOP