แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์


หนังสือน่าอ่าน

          เพื่อน ๆ ชาวกระปุกที่ชอบอ่านหนังสือ คงกำลังรออยู่ใช่ไหมคะว่าสัปดาห์นี้เรามีหนังสือเล่มไหนมาแนะนำกันบ้าง จะใช่หนังสือแนวที่เราชอบอ่านหรือเปล่านะ เอ้า...งั้นเลื่อนเมาส์ลงไปอ่านพร้อม ๆ กันเลย กับหนังสือน่าอ่าน 5 เล่ม ที่เรานำมาฝากหนอนหนังสือวันนี้ค่ะ

สำนักพิมพ์ พีเพิล มีเดีย บุ๊คส์

กุยช่ายตลาดพลู

กุยช่ายตลาดพลู 

          "เผยสูตรลับ 50 ปี กุยช่ายตลาดพลู" เป็น 1 ในชุดพ็อกเก็ตบุ๊ค สอนอาชีพเด็ดรวยด่วน จากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย ถ่ายทอดโดย อ.ศุภชัย ชุติอังก์นุรักษ์ หรือ กู๋เล็ก ผู้ได้รับการสืบทอดสูตรเจ้าตำนานอย่างตลาดพลูไว้มากว่า 50 ปี

          ภายในเล่มอธิบายขั้นตอนการทำที่เข้าใจง่าย ตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ วิธีการทำแป้งให้บาง เหนียวนุ่ม การทำ ไส้แบบจัดเต็มถึง 4 ไส้ได้แก่ กุยช่าย เผือก มันแกว หน่อไม้ และตามด้วยน้ำจิ้มรสเด็ด นอกจากนี้ยังได้แนะนำเทคนิคการจับจีบ เคล็ดลับการนึ่ง พร้อมสอดแทรกคำแนะนำสำหรับการนำไปทำรับประทานเองและนำไปประกอบอาชีพ

สำนักพิมพ์ มติชน

ตี๋เหรินเจี๋ย นักสืบคู่บัลลังก์ เล่ม 5 ตอน ผจญแผนลวงสังหาร

ตี๋เหรินเจี๋ย นักสืบคู่บัลลังก์ เล่ม 5 ตอน ผจญแผนลวงสังหาร เขียนโดย เฉียนเยี่ยนชิว แปลโดย รักศรีอักษร

          ตี๋เหรินเจี๋ยในเล่มนี้แบ่งเป็นสองคดีที่ต่อเนื่องกัน คือ คดี "ปริศนารถม้าเงิน" และ "กับดับมรณะ" ครั้งนี้ ตี๋เหรินเจี๋ยต้องผจญกับศัตรูเก่าที่ซุ่มวางแผนแก้แค้นนานนับปี
   
          เริ่มจากคดีโรงทองหลวงถูกเผาอย่างมีเงื่อนงำที่คร่าชีวิตผู้คนไปนับร้อย ทองคำและเงินจำนวนมหาศาลที่เพิ่งส่งมอบมาจากท้องพระคลังก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย ห้วงเวลาเดียวกันปรากฏนักฆ่าปริศนาที่สังหารคนได้ภายในพริบตาจนเหลือแต่โครงกระดูก ซึ่งเป็นเคล็ดวิชาโหดเหี้ยมที่ตี๋เหรินเจี๋ยและคณะไม่เคยเจอมาก่อน
   
          ขณะกำลังคลี่คลายคดีโรงทองหลวง ฮ่องเต้หวู่เจ๋อเทียนก็มีดำริจะดึงแคว้นทูเล่อ-ชนต่างชาติที่อยู่ทางชายแดนมาเป็นพันธมิตรด้วยการจัดพิธีแต่งงานพระราชทานให้แก่ข่านแห่งทูเล่อ พระนางจึงส่งหวู่หยวนหมิ่น บุตรสาวของหวู่โยวเต๋อให้ไปเป็นเจ้าสาวเชื่อมสัมพันธ์สองประเทศ กลายเป็นต้นเหตุแห่งรักสามเส้าที่แทรกขึ้นระหว่างหลี่หยวนฟางและตี๋หรู่เยี่ยน หลานสาวของตี๋กง คณะวิวาห์พระราชทานต้องผจญภัยในทะเลทรายที่เต็มไปด้วยอันตรายแอบแฝงและศัตรูที่ไม่ยอมเปิดเผยตัว
   
          ตี๋เหรินเจี๋ย หลี่หยวนฟาง และเจิงไท่ กลับมาช่วยกันไขคดีปริศนา พร้อมกับจอมยุทธ์สาวตี๋หรู่เยี่ยน ตัวละครที่ผู้อ่านคิดถึง พวกเขาจะฝ่าแผนการอันตรายครั้งนี้ไปได้หรือไม่ และรักสามเส้าของยอดขุนพลหลี่จะลงเอยเช่นไร ติดตามได้ใน "ตี๋เหรินเจี๋ย นักสืบคู่บัลลังก์ เล่ม 5" ตอน "ผจญแผนลวงสังหาร"

คิดเล่นเห็นต่าง

 คิดเล่นเห็นต่าง โดย คำ ผกา, อรรถ บุนนาค

          คัดสรรจากเนื้อหาของรายการฮอตฮิตบนโลกออนไลน์และเคเบิ้ลทีวี "คิดเล่นเห็นต่างกับคำ ผกา" ทาง Voice TV กลายมาเป็นหนังสือที่รวมคมความคิดสไตล์เฟมินิสต์ฝีปากกล้าที่ดุร้อน ชำแหละทุกคำถาม ชัดเจนทุกคำตอบ กับทุกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย รวมถึงต่างประเทศ ทั้งที่อยู่ในความสนใจของผู้คน และหลายคนอาจมองข้าม

          ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับสังคม การเมือง เซ็กซ์ และเพศอันหลากหลายที่อยู่รอบตัวเรา อาทิ สลิ่ม, สัญชาติและความมั่นคงของชาติ, ยืนตรงเคารพธงชาติเพื่ออะไร, พื้นที่ของจอมพล ป. ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย, ข้อสอบ O-NET วัดสติปัญญาของผู้สอบหรือผู้ออกข้อสอบ, มหาวิทยาลัยไม่ใช่คำตอบ, กะหรี่ยาตรา, จากลัดดาถึงเรยา และชั่วฟ้าดินสลาย เป็นต้น
         
          แต่ที่สำคัญคือได้เปิดประเด็น สะกิดให้สังคมหันกลับมามอง ขบคิด ตั้งคำถาม และชวนให้ คิด เล่น เห็น ต่าง แลกเปลี่ยนกันในวงกว้าง หลาย ๆ ประเด็นได้กลายมาเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้คนในสังคม อีกทั้งกระตุ้นให้คนที่เคยนิ่งเฉยต่อปรากฏการณ์ต่าง ๆ ของสังคมเริ่มอยากแสดงความคิดเห็น เกิดความกระตือรือร้นในการรับรู้ข่าวสารข้อมูลมากขึ้น และก้าวเข้ามาสู่เวทีวิพากษ์วิจารณ์ในที่สุด

สำนักพิมพ์แจ่มใส

ร้อยรักสัญญาใจ

 ร้อยรักสัญญาใจ โดย Andra

          กฤตยชญ์... มีอันต้องปวดหัว เมื่อจู่ ๆ ก็ได้รับของฝากเป็นตุ๊กตามีชีวิตจากแม่บังเกิดเกล้า แถมยังยัดเยียดให้เป็นคู่หมั้นของเขาหน้าตาเฉยโดยไม่ถามความเห็นสักนิด ขนาดรู้ทั้งรู้ว่าลูกชายคนนี้ไม่มีวันยอมโดนจับคลุมถุงชนเด็ดขาดก็ยังจะแกล้งกันอีก เฮอ!

          แองเจลิน่า... อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลมาดูหน้าว่าที่คู่หมั้นทั้งที แต่พอเจอกันเขากลับทำท่ารังเกียจราวกับอยากจับเธอใส่กล่องพัสดุส่งกลับประเทศเกิดซะงั้น หึ! นี่ถ้าไม่ติดว่าแม่ของเขากับแม่ของเธอเป็นเพื่อนร่วมสาบานกัน ทายาทน้อยแห่งตระกูลมาเฟีย "รอสซินี่" ไม่มีวันยอมก้มหัวและทนให้ผู้ชายคนนี้ผลักไสแน่นอน!

          เอาล่ะสิ! เมื่อเสือและสิงห์โคจรมาเจอกัน เพราะคนที่คิดว่านิ่ง ๆ เหมือนตุ๊กตาที่จริงแล้วร้ายกาจกว่าที่คิดไว้ คราวนี้กฤตยชญ์จะจัดการความป่วนของยัยตุ๊กตามีชีวิตนี้ยังไง โอ๊ย ยิ่งคิดก็ยิ่งกลุ้มกุมขมับ สงสัยเขาจะประเมินยัยจอมแสบของฝากจากแดนไกลคนนี้ของแม่ต่ำเกินไปแต่แรกแล้วจริง ๆ

รัตติกาลรำเพย

รัตติกาลรำเพย โดย เมเปิ้ลสีขาว

          "มองเห็นผี!" ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่เค้ยไม่เคยจะอยากได้ เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ "สติมา" ต้องรับสืบทอดดูแล "ตำหนักฟ้านภากาศ" แทนพ่อที่เป็นถึงหมอผีชื่อดัง

          หากไม่รับ พ่อก็ขู่ว่าจะสาปแช่ง แถมยังไปป่วนถึงที่ทำงาน จนสุดท้าย... เธอก็ถูกไล่ออก สติมาจึงตัดสินใจหอบสมบัติอันน้อยนิดหนีออกจากบ้าน ไปอาศัยคอนโดฯ ซึ่งใช้เงินก้อนสุดท้ายในชีวิตซื้อมา แต่ใครจะคิดว่าหนีเสือแล้วจะปะจระเข้ เพราะคอนโดฯ ที่คิดว่าน่าจะเป็นสวรรค์ก็ยังมีสิ่งที่เธอไม่อยากเจอที่สุดในโลก... ผอ สระ อี ผี!

          ในเมื่อหนีจากผีไม่รอด หญิงสาวจึงตัดสินใจใช้ความสามารถนี้หาเงินเลี้ยงชีพชั่วคราว (ก็บอกแล้วว่ามีสมบัตินิดเดียว ไม่ทำงานจะเอาอะไรกิน) ทว่าเธอไม่คาดคิดว่านายจ้างคนใหม่คืออดีตคนรัก (โอ้ว โลกช่างกลมเนอะ) แถมงานที่ดูว่าง่าย (แค่คุยกับผี) กลับไม่ง่าย เพราะดันไปเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมขึ้นมา

          โอย... ตัดสินใจกลับไปสืบทอดตำแหน่งเจ้าตำหนักฟ้านภากาศตอนนี้ ช้าไปไหมนี่



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
  




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 14:56:03 2,114 อ่าน
TOP
x close