x close

เผย 5 อันดับ ของขวัญปีใหม่ 2013 ที่คนไทยอยากได้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำแบบสำรวจสินค้าที่อยากได้รับเป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า คนอยากได้สมาร์ทโฟนมากสุด รองลงมาเป็นแพ็คเก็ตท่องเที่ยว
 
          เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นถึง "สินค้าที่อยากได้รับเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่" โดยมีกลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถาม 400 คน ทำการสำรวจในช่วงวันที่ 23 พฤศจิกายน – วันที่ 2 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา
 
โดยผลสำรวจของขวัญที่คนไทยอยากได้รับในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 5 อันดับแรกนั้น ได้แก่
 
1. สมาร์ทโฟน (Smartphone) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.8
 
          โดยกลุ่มผู้ที่เลือกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี รองลงมา คือ กลุ่มวัยทำงานช่วงอายุ 30-39 ปี  และกลุ่มวัยเริ่มทำงานอายุ 20-29 ปี ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวนับได้ว่าสอดคล้องกับกระแสตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังขายดีในเมืองไทย และได้กลายมาเป็นสินค้าที่บริษัทต่าง ๆ นำมาเป็นของรางวัลในการทำแคมเปญการตลาดกันอย่างคึกคัก
 
2. แพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.4
 
          เป็นของขวัญที่ถูกใจคนกลุ่มอายุระหว่าง 44-62 ปี  โดยผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกแพ็กเกจท่องเที่ยวร้อยละ 34.2 เป็นกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มนี้ที่ต้องการพักผ่อนภายหลังจากการทำงานมาเป็นระยะเวลาหลายปี และพบว่าการท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่ถูกลง จากการขยายการให้บริการและเส้นทางบินของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ และการแข่งขันของบริษัททัวร์ที่ต่างหันมาทำแคมเปญการท่องเที่ยวระหว่างประเทศกันอย่างเข้มข้น
 
3. แท็บเล็ต (Tablet) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.0

          กลุ่มผู้ที่เลือกแท็บเล็ต คือกลุ่มเดียวกันกับที่เลือกสมาร์ทโฟน คือ กลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี รองลงมา คือ กลุ่มวัยทำงานช่วงอายุ 30-39 ปี และกลุ่มวัยเริ่มทำงานอายุ 20-29 ปี ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2555  ยอดขายแท็บเล็ตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้นประมาณร้อยละ 125.0 จากปีก่อนหน้า

4. เครื่องประดับ เช่น นาฬิกา สร้อย และแหวน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9.1
 
          โดยกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกเครื่องประดับเป็นของขวัญที่อยากได้รับมากที่สุด คือ กลุ่มอายุระหว่าง 40-49 ปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32.5 สำหรับกลุ่มเครื่องประดับนี้ ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตลาดเครื่องประดับในประเทศมีการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์หลากหลายและถูกใจผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็มีการนำเข้าเครื่องประดับจากต่างประเทศ ซึ่งมีรูปแบบที่เป็นที่ถูกใจ อีกทั้งเครื่องประดับในปัจจุบัน มีราคาที่หลากหลายและสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย
 
5. กลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) โน้ตบุ๊ค (Notebook) และอัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.2
 
          กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่เลือกเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของขวัญที่อยากได้รับมากที่สุด คือ กลุ่มอายุระหว่าง 20-29 ปี ซึ่งเป็นวัยเริ่มทำงานคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 29.1 ซึ่งถึงแม้ว่า สินค้ากลุ่มคอมพิวเตอร์ทั้งโน้ตบุ๊ค อัลตร้าบุ๊ค และ PC ดูเหมือนว่าได้รับความนิยมลดลงภายหลังจากที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด แต่บริษัทผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังของโลกได้ออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดกลุ่มคอมพิวเตอร์ได้
 
          สำหรับของขวัญประเภทอื่น ๆ ที่ผู้ตอบแบบสอบถามอยากได้รับในปีนี้ อาทิ กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นบลูเรย์ เครื่องเล่นเพลง MP3 หรือ Digital Media Player โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องทำกาแฟ และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงของขวัญที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกและความสัมพันธ์กับอายุของผู้เลือก พบว่า ในแต่ละของขวัญที่ถูกเลือกขึ้นมานั้นสะท้อนได้ถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ที่เลือกตอบในแต่ละกลุ่มได้อย่างลงตัว เช่น กลุ่มวัยที่มีอายุต่ำกว่า 29 ปีที่ส่วนใหญ่จะเลือกของขวัญในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากสามารถเข้าใจและใช้เทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี โดยจากผลสำรวจนี้อาจจะนำมาเป็นแนวคิดสำหรับการเลือกของขวัญปีใหม่ให้ถูกใจผู้รับในปีนี้

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย 5 อันดับ ของขวัญปีใหม่ 2013 ที่คนไทยอยากได้ โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2555 เวลา 18:02:08 6,827 อ่าน
TOP