x close

ฮือฮา นกอพยพนับพันที่พังงา หวั่นลางร้ายวันสิ้นโลก

ฮือฮา นกอพยพนับพันที่พังงา หวั่นลางร้ายวันสิ้นโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv

          ชาวจังหวัดพังงาและนักท่องเที่ยว แห่ชมฝูงนกอพยพนับพันตัว ที่ บ้านนาใต้ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของพังงา ด้านชาวบ้านบางส่วนหวั่น นกอพยพเป็นลางร้ายวันสิ้นโลก

         ในวันนี้ (18 ธันวาคม 2555) ได้มีรายงานข่าวว่า มีฝูงนกปากห่างนับ 1,000 ตัว บินอพยพเข้ามาภายในบริเวณทุ่งนาบ้านนาใต้ ม.6 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยบ้างก็บินวนอยู่บนท้องฟ้า บางส่วนก็เกาะกลุ่มอยู่ตามกิ่งไม้ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งพากันบินถลาลงทุ่งนา เพื่อกินพวกหอย ปู ปลา เป็นอาหาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พื้นที่บริเวณนี้มีนกปากห่างรวมตัวกันมากเช่นนี้

         จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงคนในพื้นที่ ให้ความสนใจกันอย่างมาก ทยอยกันมาชมและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่ชาวบ้านโคกกลอย เปิดเผยว่า ตั้งแต่อยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่เด็ก ก็ไม่เคยเห็นนกจำนวนมากเช่นนี้ เชื่อว่าอาจหนีอากาศหนาวมาจากทางขั้วโลก แต่บางคนก็กลัวว่า จะเป็นลางร้ายในวันที่ 21 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีผู้ทำนายทายทักกันว่า จะเกิดเหตุภัยธรรมชาติและเป็นวันสิ้นโลก

         ด้านชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่อาศัยที่บ้านนาใต้มา นานกว่า 10 ปี ได้เผยว่า นกชนิดนี้เป็นนกประจำถิ่นและบางส่วนเป็นนกอพยพ การอพยพย้ายถิ่นฐานของนกเกิดขึ้นเป็นประจำ เพื่อหาแหล่งอาหารสมบูรณ์และเหมาะสมในการวางไข่และเลี้ยงดูลูกอ่อน แต่บริเวณซีกโลกตอนเหนือ ซึ่งมีนกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าฤดูหนาวอุณหภูมิลดต่ำลงจนน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง สภาพที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม นกจึงพากันอพยพมาอาศัยอยู่ในซีกโลกใต้อย่างประเทศไทย จนถึงฤดูร้อนอีกครั้งก็จะอพยพกลับไปยังถิ่นเดิม

         นอกจากนี้ จากข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่า นกปากห่างเป็นสัตว์ที่ช่วยลดมลภาวะจากการปนเปื้อนของสารเคมีในแหล่งน้ำ และยังรักษาความสมดุลทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย จึงเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
springnewstv.tv




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา นกอพยพนับพันที่พังงา หวั่นลางร้ายวันสิ้นโลก โพสต์เมื่อ 18 ธันวาคม 2555 เวลา 18:16:12 1,519 อ่าน
TOP