x close

ปาร์ค กึน เฮ ว่าที่ประธานาธิบดีหญิง เกาหลีใต้ แถลงชัยชนะเลือกตั้ง


KIM JAE-HWAN

KIM JAE-HWAN


ว่าที่ปธน.ญ.โสมขาวแถลงชัยหลังชนะลต. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก KIM JAE-HWAN, JUNG YEON-JE / AFP

            ปาร์ค กึน-เฮ วัย 60 ปี จาก พรรคนิว ฟรอนเทียร์ แถลงหลังทราบผลการเลือกตั้ง ขณะที่ คู่แข่ง ออกมาแถลงยอมรับความพ่ายแพ้

            นางปาร์ค กึน-เฮ วัย 60 ปี ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากพรรคนิว ฟรอนเทียร์ หรือ พรมแดนใหม่ ซึ่งเป็นบุตรสาวของ อดีตประธานาธิบดี ปาร์ค จุง-ฮี อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้ ซึ่งเสียชีวิตจากการลอบสังหารนั้น ได้ออกมาแถลงต่อผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคฯ ในกรุงโซล ว่า ชัยชนะของเธอจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศ กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง "นี่คือชัยชนะที่มาจากความหวังของประชาชน เพื่อเอาชนะวิกฤติเศรษฐกิจและนำเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง" เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งอาศัยการส่งออกเป็นหลักนั้น ปรากฏว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ ลดลงไปร้อยละ 2 จากอัตราเฉลี่ยร้อยละ 5.5 ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกาหลีใต้พัฒนาขึ้นมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เป็นอันดับ 4 ของภูมิภาคเอเชีย

            ส่วนนายมูน แจ-อิน วัย 59 ปี ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครติก ยูไนเต็ด หรือ สหเสรีประชาธิปไตย กล่าวว่า เขายอมรับผลการเลือกตั้ง ทุกคนทำอย่างดีที่สุดแล้ว แต่เขาไม่มีความสามารถ จึงขอยอมรับการตัดสินใจของประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง

            สำหรับผลการนับคะแนนเมื่อเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 85 ปรากฏว่า นาง ปาร์ค กึน-เฮ มีคะแนนนำร้อยละ 51.6 มากกว่า นายมูน แจ-อิน ซึ่งได้คะแนนเสียงร้อยละ 48








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปาร์ค กึน เฮ ว่าที่ประธานาธิบดีหญิง เกาหลีใต้ แถลงชัยชนะเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2555 เวลา 07:45:09 3,264 อ่าน
TOP