x close

นักดาราศาสตร์ แจง แผ่นดินไหวพม่า ไม่เกี่ยววันสิ้นโลก


แผ่นดินไหว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เกิดแผ่นดินไหว 4.6 ริกเตอร์ที่พม่า เวลา 07.54 น. ลึกจากระดับผิวดิน 10 กม. สะเทือนถึงแม่สาย จ.เชียงราย ชาวบ้านแตกตื่น หวั่นวันสิ้นโลก ด้านนักดาราศาสตร์ แจง พายุสุริยะไม่ทำให้แผ่นดินไหว โลกแตก

            วันนี้ (20 ธันวาคม) เวลา 07.54 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.6 ริกเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ลึกจากระดับผิวดิน 10 กิโลเมตร ทำให้รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมถึงตึกสูงในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก โดยมีรายงานว่า ผู้คนแตกตื่นวิ่งออกมาจากตัวบ้าน และอาคาร เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวพม่าดังกล่าว ถูกนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องวันสิ้นโลก วันที่ 21 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

            อย่างไรก็ตาม มีการออกประกาศว่า แผ่นดินไหวพม่าในครั้งนี้ เกิดขึ้นตามแผ่นรอยเลื่อนของเปลือกโลก ซึ่งเป็นปกติในพม่า ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับวันสิ้นโลกแต่อย่างใด

            ขณะเดียวกันประชาชนจำนวนหนึ่งก็นำเรื่องนี้ไปเชื่อมโยงกับปรากฏการณ์พายุสุริยะที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 21 ธันวาคมด้วย ซึ่ง นายสว่าง เก่งเกรียงไกร นักดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน ชี้แจงว่า พายุสุริยะเป็นเหตุการณ์ปกติที่จะเกิด 1 ครั้ง ทุก ๆ 11 ปี ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีผลต่อการเกิดแผ่นดินไหว หรือวันสิ้นโลกอย่างที่คนเข้าใจผิดกัน มีแต่เพียงผลกระทบต่อระบบการสื่อสาร และดาวเทียมบางส่วนเท่านั้น



เกาะติดข่าว แผ่นดินไหวพม่า ทั้งหมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดาราศาสตร์ แจง แผ่นดินไหวพม่า ไม่เกี่ยววันสิ้นโลก อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 13:50:35 1,895 อ่าน
TOP