กูเกิลฉลองครบรอบ 200 ปี เทพนิยายกริมม์




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com , answers.com

          ใครเข้ากูเกิลวันนี้ คงจะคลิกดูเดิลกันสนุกสนานเลยล่ะสิ เพราะดูเดิลวันนี้ โชว์หราเป็นนิทานภาพที่ทุกคนเคยได้ยินได้ฟังกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ นั่นคือเรื่อง หนูน้อยหมวกแดง ส่วนเหตุผลที่หนูน้อยหมวกแดงกลายมาเป็นดูเดิลวันนี้ได้ ก็เพราะว่าวันนี้เป็นวันครบรอบ 200 ปี เทพนิยายกริมม์ ผลงานการรวบรวมและดัดแปลงเรื่องเล่าเป็นนิทานของสองพี่น้องตระกูลกริมม์ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาดนำเรื่องราวของผู้เป็นที่มาของดูเดิลวันนี้มาฝากเช่นเคย



          จาคอบ กริมม์ และวิลเฮล์ม กริมม์ หรือสองพี่น้องตระกูลกริมม์ นักวิชาการชาวเยอรมันที่เป็นที่รู้จักในฐานะผู้รวบรวมนิทานและเทพนิยาย และเป็นนักเล่านิทานด้วย ทั้งสองมีอายุห่างกันเพียงปีเดียวเท่านั้น คือ จาคอบ เกิดในปี ค.ศ. 1785 และวิลเฮล์ม กริมม์ เกิดในปี ค.ศ. 1786 ซึ่งด้วยความที่มีอายุไล่เลี่ยกัน ก็เลยทำให้ทั้งสองสนิทสนมกัน และทำอะไรด้วยกันมาตลอด ในวัยเด็กทั้งสองเรียนหนังสือที่บ้าน เพราะทางบ้านจ้างครูมาสอนโดยเฉพาะ แต่ไม่นานนัก ก็ย้ายไปเรียนหนังสือกับเด็ก ๆ คนอื่นที่โรงเรียน และหลังจากจบมัธยมแล้ว ก็เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยมาร์บูร์ก ซึ่งมีนักเรียนราว ๆ 200 คนเท่านั้น

          ช่วงเวลานี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักแต่งนิทาน เมื่อ จาคอบ และวิลเฮล์ม ต่างสนใจในประวัติศาสตร์ และปรัชญา จากนั้นก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ ไวยากรณ์ และงานประพันธ์เยอรมัน ซึ่งผลพลอยได้จากความสนใจด้านนี้ ก็คือพวกเขาได้ศึกษาในเรื่องของคำบอกเล่าชาวบ้านชนบท ก่อนจะรวบรวมเรื่องราวจากชาวบ้านเหล่านั้น นำมาประพันธ์ใหม่ให้เป็นนิทานสำหรับเด็กและตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1812 หรือ 200 ปีที่แล้ว ซึ่งนิทานที่มีชื่อเสียง ได้แก่

          หนูน้อยหมวกแดง
         
เจ้าหญิงนิทรา
         
ซินเดอเรลลา
         
ราพันเซล
         
เจ้าชายกบ
         
สโนว์ไวท์
         
หมาป่ากับลูกแพะ 7 ตัว
          สโนว์ไวท์และโรสเรด


          อย่างไรก็ดี ในช่วงแรกที่นิทานเหล่านี้ถูกตีพิมพ์ออกมา ยังไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีนัก กลับกันยังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก เพราะเรื่องของเนื้อหาที่ล่อแหลม รุนแรง ไม่ได้อ่อนหวานงดงามสักเท่าไร แต่ภายหลังก็ได้หลับการขัดเกลาเนื้อหาให้น่าอ่าน และแปลเป็นภาษาต่าง ๆ โดยมีการตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกไป ก็ทำให้นิทานชุดของสองพี่น้องตระกูลกริมม์นั้น น่าอ่านมากขึ้น จนได้รับการยอมรับ และกลายเป็นนิทานชื่อก้องโลกมาจนถึงปัจจุบันนี้

          ทั้งนี้ นอกจากสองพี่น้องตระกูลกริมม์ จะเป็นผู้ประพันธ์และรวบรวมนิทานพื้นบ้านและเทพนิยายชื่อดังแล้ว เขายังเป็นนักวิชาการด้านภาษาศาสตร์ และเป็นผู้มีอิทธิพลในการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยเพื่อเยอรมนีอีกด้วย

           สำหรับสองพี่น้องตระกูลกริมม์ เป็นพี่น้องที่สนิทสนมกัน และอยู่ใกล้ชิดกันมาทั้งชีวิต เขาจึงมักจะใช้คำว่าสองพี่น้องตระกูลกริมม์ในการลงนามทำสัญญาต่าง ๆ จนกระทั่งปี 1858 วิลเฮล์มผู้เป็นน้อง ได้เสียชีวิตลงที่กรุงเบอร์ลิน ก่อนที่เจคอบจะเสียชีวิตลงหลังจากนั้น 4 ปี คือในปี 1863





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลฉลองครบรอบ 200 ปี เทพนิยายกริมม์ โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2555 เวลา 09:22:03 2,213 อ่าน
TOP
x close