x close

ในหลวง พระราชทานที่ดิน 86 ไร่ ทำแก้มลิง ป้องกันน้ำท่วม


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานที่ดิน 86 ไร่
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานที่ดิน 86 ไร่ บริเวณ ต.โคกสำโรง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อพัฒนาเป็นโครงการแก้มลิงและเป็นแหล่งกักเก็บน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยให้แก่ประชาชน

            เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานที่ดินโฉนดเลขที่ 54479 เนื้อที่ 86 ไร่ 40 ตารางวา บริเวณ ต.โคกสำโรง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ให้กับมูลนิธิชัยพัฒนา ใช้ประโยชน์พัฒนาเป็นโครงการแก้มลิงและเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและใช้ประโยชน์เป็นแหล่งน้ำสำหรับพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้ ที่ดินบริเวณดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นบ่อดินลึกประมาณ 3-4 เมตรทิศเหนือติดกับชุมชนในเขตเทศบาลโคกสำโรง ทิศใต้ติดกับที่ดินของกรมสรรพากร ส่วนทิศตะวันออกและตะวันตกติดกับพื้นที่การเกษตรของราษฎร

            ทั้งนี้ นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ที่ดินจำนวน 86 ไร่ดังกล่าว นายปภัสร์ แซ่ฉั่ว ชาวบ้าน ต.โคกสำโรง น้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อช่วงกลางปี 2554 จากนั้น สำนักราชเลขาธิการมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาไปตรวจสอบพ้นที่ แล้วนำกราบบังคมทูลว่า พื้นที่ดังกล่าวเหมาะกับการทำแก้มลิงเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำฝนและกักเก็บน้ำได้ประมาณ 537,600 ลูกบาศก์เมตรเลยทีเดียว

            เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวเสริมว่า การพระราชทานที่ดินเพื่อทำแก้มลิงครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานให้พสกนิกร เนื่องจากทรงห่วงใยพสกนิกรที่ประสบปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม น้ำแล้งมาโดยตลอด และการที่มีพื้นที่แก้มลิงจำนวนมาก จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างมาก

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bangkokvoice.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง พระราชทานที่ดิน 86 ไร่ ทำแก้มลิง ป้องกันน้ำท่วม โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2555 เวลา 14:14:10 2,725 อ่าน
TOP