x close

จีนผวา ฝุ่นละอองคร่าชีวิตเกือบหมื่น-เศรษฐกิจพัง 3 หมื่นล้าน

จีนผวา ฝุ่นละอองคร่าชีวิตเกือบหมื่น-เศรษฐกิจพัง 3 หมื่นล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ฝุ่นละอองขนาด 1.2 ไมครอน คร่าชีวิตชาวจีนกว่า 8,600 คน และทำให้สูญเสียทางเศรษฐกิจอีกว่า 3 หมื่นล้านบาท จีนต้องขอคำแนะนำจากองค์กรอนามัยโลกเพื่อลดมลภาวะเหล่านี้

          เมื่อวานนี้ (19 ธันวาคม 2555) เว็บไซต์เชมอนโฟ ได้รายงานว่า จากผลการศึกษาและควบคุมระดับมลภาวะของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ร่วมกับองค์กรกรีนพีซ พบว่า เศษฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ปะปนอยู่ในอากาศได้คร่าชีวิตชาวจีนไปกว่า 8,600 ราย ภายในช่วงปีที่ผ่านมานี้ ทั้งยังทำให้สูญเสียทางด้านเศรษฐกิจอีกกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท ใน 4 เมืองใหญ่ ประกอบไปด้วย ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และซีอาน ซึ่งขณะนี้ 4 เมืองดังกล่าว ได้ขอคำแนะนำจากองค์กรอนามัยโลก เพื่อลดปริมาณของฝุ่นละอองทีมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กว่า 2.5 ไมครอนเหล่านี้ ซึ่งอาจจะทำให้ยอดผู้เสียชีวิตลดลงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

          ทั้งนี้ ฝุ่นละอองทีมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กว่า 2.5 ไมครอนนั้น เป็นอันตรายต่อปอด และระบบหมุนเวียนโลหิต ทั้งยังก่อให้เกิดมะเร็งปอดและโรคอื่น ๆ เพราะมันมีขนาดเล็กพอที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ และลดความสามารถของร่างกายในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เป็นเหตุให้ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจง่ายขึ้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนผวา ฝุ่นละอองคร่าชีวิตเกือบหมื่น-เศรษฐกิจพัง 3 หมื่นล้าน โพสต์เมื่อ 20 ธันวาคม 2555 เวลา 14:24:15 1,155 อ่าน
TOP