21 ธันวาคม วันเหมายัน กลางคืนยาว-กลางวันสั้นที่สุด


ระเบิดดวงจันทร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



          นาซา เผย 21 ธันวาคม เป็นวันเหมายัน คือ วันที่กลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน เป็นวันที่กลางคืนนั้นยาวนานที่สุด และกลางวันสั้นที่สุด ชาวตะวันตกก็จะให้ความสำคัญกับวันนี้มาก

          เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางนาซาได้ออกมายืนยันหนักแน่นว่า วันนี้ไม่ใช่วันสิ้นโลก แต่อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันที่ความสำคัญทางดาราศาสตร์เพราะเป็นวัน "เหมายัน" โดยทางซีกโลกเหนือนั้นกลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน เป็นวันที่กลางคืนนั้นยาวนานที่สุด และกลางวันสั้นที่สุด ทั้งนี้ ชาวตะวันตกก็จะให้ความสำคัญกับวันนี้มาก

          สำหรับ วันเหมายัน (winter solstice) จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันสำคัญทางดาราศาสตร์ แต่ก็บางคนนำไปกล่าวอ้างเชื่อมโยงกับวันสิ้นโลก ทั้งที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดเลย วันเหมายัน เป็นวันที่ทางซีกโลกเหนือนั้นกลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน โดยโลกของเรานั้นมีแกนหมุนที่ขั้วโลกเหนือ ซึ่งจะเอียงประมาณ 23.5 องศา และในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่ซีกโลกเหนืออยู่เอียงห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุด ในขณะที่ซีกโลกใต้ก็จะเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์มากที่สุด ทำให้ซีกโลกเหนือที่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์น้อยก็จะมีอากาศหนาว ส่วนทางด้านซีกโลกใต้ได้รับแสงอาทิตย์มาก อากาศก็จะร้อน

         โดยในทุก ๆ ปีจะมีวันหนึ่งในช่วงวันที่ 20-23 ธันวาคม ซึ่งส่วนใหญ่จะตรงกับวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคม จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากขั้วโลกเหนือมากที่สุด ทำให้วันนี้จะเป็นวันที่กลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน หรือ วันเหมายัน นั่นเอง และในบริเวณขั้วโลกเหนือจะเป็นบริเวณที่ไม่ได้เห็นดวงอาทิตย์เลย ซึ่งจะตรงกันข้ามกับที่ขั้วโลกใต้ก็จะเป็นส่วนที่เห็นพระอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเรียกว่า พระอาทิตย์เที่ยงคืนนั่นเอง

        สำหรับขั้วโลกใต้ จะเรียกวันเหมายัน ว่า วันครีษมายัน (summer solstice) ส่วนประเทศไทยจัดอยู่ในซีกโลกเหนือ จึงเรียกว่า วันเหมายัน (winter solstice) ซึ่งมาจากคำว่า เหมาน ที่แปลว่า ฤดูหนาว สนธิกับคำว่า อายัน ที่แปลว่า มาถึง

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 ธันวาคม วันเหมายัน กลางคืนยาว-กลางวันสั้นที่สุด โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2555 เวลา 14:23:48 15,932 อ่าน
TOP
x close