เผยโฉม ไทยปิ่นโต อาหารโอท็อปขายบนรถไฟความเร็วสูง





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thaigov.go.th

          TCDC เผยรูปแบบ ไทยปิ่นโต อาหารโอท็อป ที่เตรียมวางจำหน่าย ณ สถานีและบนรถไฟฟ้าความเร็วสูง 5 เส้นทาง ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน

          สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) พัฒนา ไทยปิ่นโต (Thai Pinto) ให้มีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามเป็น “ชุดอาหารว่างพร้อมรับประทาน” เพื่อความสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตสมัยใหม่ โดยมีกำหนดวางจำหน่าย ณ สถานีรถไฟและบนรถไฟความเร็วสูง ทั้ง 5 เส้นทางทั่วประเทศ คือ สายเหนือ สายใต้ สายตะวันออก สายตะวันออกเฉียงเหนือ 1 และ 2 ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งในระบบรถและราง เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค

          โดยก่อนหน้านี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับ TCDC จัดโซนการแสดงพิเศษภายในงานโอทอป มิดเยียร์ 2012 ตั้งแต่วันที่ 22-26 สิงหาคม โดยมีการจัดแสดงอาหารไทยบรรจุกล่อง ในชื่อ ไทยปิ่นโต ซึ่งในเบื้องต้นมี 3 แบบ คือ
 
          - แบบที่ซื้อจากร้านที่ชานชาลารถไฟและถือขึ้นไปรับประทานบนรถไฟได้ทันที ลักษณะไม่แตกต่างจากเบนโตะของญี่ปุ่น ที่มีรูปแบบกล่อง เมื่อเปิดออกมาจะมีกล่องเล็ก ๆ แยกอาหารแต่ละชนิดและข้าวออกจากกัน

          - แบบกล่องไทยปิ่นโตที่สามารถหาซื้อได้ภายในโบกี้รถไฟ 

          - แบบกล่องไทยปิ่นโตสำหรับซื้อกลับบ้าน

          สำหรับอาหารที่บรรจุในปิ่นโตก็ยังคงไม่ทิ้งความเป็นไทย โดยหากขึ้นรถไฟที่ไหน อาหารภายในกล่องก็จะเป็นอาหารของแต่ละท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งในงานโอทอป มิดเยียร์ ที่ผ่านมา ก็มีผู้ประกอบการโอทอป และบริษัทต่าง ๆ ให้ความสนใจไทยปิ่นโตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจุดเด่นด้านแพกเกจจิ้งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน มีการแบ่งสัดส่วนของอาหารและกับข้าวแต่ละอย่างออกจากกัน ป้องกันการหกเลอะเทอะในระหว่างการรับอาหารบนรถไฟได้

          อย่างไรก็ตาม บรรจุภัณฑ์ และการพัฒนาไทยปิ่นโต ยังเป็นเพียงไอเดียของ TCDC เท่านั้น ซึ่งทางรัฐบาลจะเป็นผู้รวบรวมผู้ประกอบการที่สนใจ มาร่วมกันพัฒนาโครงการนี้ เพื่อนำไปจัดทำต่อไปในอนาคต



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉม ไทยปิ่นโต อาหารโอท็อปขายบนรถไฟความเร็วสูง โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2555 เวลา 20:08:46 2,482 อ่าน
TOP
x close