x close

ครบ 8 ปี สึนามิถล่มไทย อึ้ง! ปลอดประสพ เผย หอเตือนภัยพัง


สึนามิถล่ม
สึนามิถล่ม ปี 2547

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phuketindex.com, ครอบครัวข่าว 3

            ปลอดประสพ มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ สึนามิถล่มไทยอีกแน่ เพราะรอยเลื่อน 2 รอยยังขบอยู่ที่เดิม หากสะสมพลังเต็มที่จะกระเด้งออกเป็นสึนามิใหญ่ จวกยับคนดูแลหอเตือนภัย ไม่ซ่อมแซม-ไม่ซ้อมแผน ทำหอพัง

            วานนี้ (25 ธันวาคม) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ในโอกาสครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 เกี่ยวกับหอเตือนภัยสึนามิที่ชำรุดหลายแห่ง และใช้การไม่ได้ จนทำให้มีความสูญเสียเกิดขึ้นว่า เรื่องนี้จะมาถามคนไม่ได้ ต้องไปถามคนที่ชอบตอบคำถาม คือ "นายสมิทธ ธรรมสโรช" อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพราะวันนี้ไม่ใช่หน้าที่ของตน และเรื่องนี้ต้องไปถามกระทรวงไอซีที แต่หากจะถามความเห็นตน ในฐานะ อดีต ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติคนแรกนั้น ตนจะบอกว่า สิ่งก่อสร้างอะไรก็ตามที่ใช้งบของรัฐบาลจะปล่อยให้เสียไม่ได้ ต้องมีการซ่อมแซม โดยเฉพาะของที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ

            นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ส่วนทางภาคใต้ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมักนิยมเดินทางมาจำนวนมากนั้น หากเขาเห็นการเตือนภัย หรือมีการซักซ้อมบ้าง ก็อุ่นใจแล้ว แต่เท่าที่ทราบมานั้น หอเตือนภัยไม่ได้ใช้มานาน เพราะไม่มีการซ้อม ทำให้มันพัง เลยไม่ได้ซ้อม ซึ่งปัญหานี้ก็อยู่ที่คนดูแลว่าจะสร้างเสร็จแล้วปล่อยทิ้งปล่อยขว้างหรือเปล่า

            รองนายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์สึนามิที่ประเทศไทยนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ และอาจจะรุนแรงแบบเมื่อ 8 ปีที่แล้วก็เป็นได้ เนื่องจากรอยเลื่อนของเปลือกโลก 2 รอยเดิมยังอยู่ตรงนั้น และยังขบกันอยู่เป็นการขบแบบมุด หากวันหนึ่ง มีการสะสมพลังเต็มที่ ไม่แผ่นใดก็แผ่นหนึ่ง จะกระเด้งออกมา และจะทำให้เกิดสึนามิในที่สุด





             ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศในวันครบรอบว่า บริเวณสวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม ม.2 ต.บางม่วง ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนั้น ประชาชนได้จัดเตรียมพื้นที่เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ทั้ง 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม โดยมีพิธีตั้งแต่ 8.30 น. เป็นต้นไป ก่อนที่จะให้ผู้ร่วมงานวางดอกไม้ต่อหน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น เพื่อแสดงความอาลัย และรำลึกถึงผู้ที่จากไปทั้งหมดในครั้งนี้ จากนั้นในช่วงตอนกลางคืน ก็มีการปล่อยโคมลอยจำนวน 500 ดวง บริเวณชายทะเลน้ำเค็มด้วย

            ส่วนสุสานผู้ประสบภัยสึนามิบ้างบางมรวน ต.บางม่วง ซึ่งเป็นที่เก็บร่างไร้วิญญาณของผู้ประสบภัย ที่ไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และส่งกลับบ้านไม่ได้ 310 รายนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตัดหญ้า และปัดกวาดทำความสะอาด ประดับธงชาติต่าง ๆ เพื่อรำลึกถึงผู้ที่จากไปด้วยเช่นกัน
 
            ส่วนทางด้าน จ.กระบี่ นอกจากมีพิธีจัดงานรำลึกครบรอบ 8 ปีแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับภัยพิบัติ โดยมีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ มาร่วมงานด้วยความอาลัยเป็นจำนวนมาก
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครบ 8 ปี สึนามิถล่มไทย อึ้ง! ปลอดประสพ เผย หอเตือนภัยพัง โพสต์เมื่อ 26 ธันวาคม 2555 เวลา 11:43:15 4,730 อ่าน
TOP