x close

สวิสเตรียมคลอด โรบอย หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้สูงอายุ มีนาคมนี้

โรบอย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.cnet.com และ คุณ Roboy Junior สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         กลุ่มวิศวกรจากมหาวิทยาลัยซูริก สวิตเซอร์แลนด์ สร้างหุ่นยนต์เด็กชาย ชื่อ โรบอย มุ่งใช้ช่วยเหลือผู้สูงอายุ เตรียมเปิดตัวในงานนิทรรศการแสดงหุ่นยนต์ในเดือนมีนาคมนี้

         เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมทีผ่านมา เว็บไซต์ เอ็กแซมไมเนอร์ ได้รายงานว่า กลุ่มวิศวกรชาวสวิส จากแผนก Artificial Intelligence Lab หรือ AI Lab มหาวิทยาลัยซูริก ได้มุ่งที่จะผลิตหุ่นยนต์เด็กชาย หรือ "โรบอย" (Roboy) ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับมนุษย์และมีความสูงเพียง 130 ซม. เพื่อให้ช่วยเหลือในการใช้ชีวิตประจำวันของผุ้สูงอายุ โดยมีกำหนดการสร้างให้สำเร็จภายในระยะเวลา 9 เดือน และตอนนี้ ก็ได้เริ่มโครงการมาเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้ว เหลืออีกเพียง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งพวกเขาก็วางแผนที่จะเปิดตัว โรบอย ในงานนิทรรศการ Robots on Tour ณ เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

โรบอย

         สำหรับจุดที่น่าสนใจของ โรบอย นั้นก็คือระบบการขับเคลื่อนด้วยเส้นเอ็น ที่เหมือนกับหุ่นยนต์ เคนชิโร่ ของญี่ปุ่น โดยโรบอยจะใช้กล้ามเนื้อที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นในการเคลื่อนไหว ทำให้สามารถเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ นอกจากนี้ กลุ่มนักวิจัยยังได้วางแผนที่จะหุ้มโรบอยด้วยผิวหนังนุ่ม ๆ ในอนาคต ซึ่งจะยิ่งทำให้มันแลดูเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น

         ในขณะเดียวกันนี้ ทีมผู้ผลิตยังได้มองหาเงินบริจาคเพื่อการวิจัยงานครั้งนี้ ร่วมกับการเปิดโอกาสสร้างตราสินค้าให้กับโรบอย โดยคนที่บริจาคเงิน 50,000 ฟรังก์สวิส หรือราว 1.7 ล้านบาท ขึ้นไป ก็จะได้ติดโลโก้ของผู้ที่บริจาคลงบนตัวของโรบอยด้วย

         ทั้งนี้ ในตอนนี้วิศวกรผู้สร้างโรบอยก็ได้ทำคลิปเพื่อโปรโมทโรบอยออกมาแล้ว โดยในส่วนต้นของคลิปมีการอ้างคำพูดของนักกวี โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ ว่า "ฉันนั่งอยู่ตรงนี้ เพื่อสร้างมนุษย์ในความคิดของฉัน" ไว้อีกด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวิสเตรียมคลอด โรบอย หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้สูงอายุ มีนาคมนี้ โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 17:27:17 1,709 อ่าน
TOP