x close

รู้จัก พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม อีก 1 ผลผลิตของค่าย ป.ประมุข


พรสวรรค์ ป.ประมุข

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก muaythaiporpramuk

          เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา มีข่าวในวงการมวยที่ถือว่าไม่ได้เป็นข่าวดังอะไร แต่เกี่ยวข้องกับนักมวยชาวไทย นั่นคือ พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม พ่ายในการแข่งขันมวยชิงแชมป์โลกรุ่นมินิมัมเวต (105 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก ให้แก่เรียว มิยาซากิ นักมวยชาวญี่ปุ่น แบบไม่เป็นเอกฉันท์ อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนักมวยของไทยคนนี้มาก่อน ดังนั้น กระปุกดอทคอมจะนำไปรู้จักกันคร่าว ๆ ครับ

          พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2521 ที่ จ.สระแก้ว มีชื่อจริง ๆ ว่า สมพร สีทา โดยเริ่มฝึกชกมวยเป็นครั้งแรกในค่าย ป.ประมุข ค่ายมวยเดียวกับนักชกไทยไฟต์ชื่อดัง บัวขาว ป.ประมุข ดังนั้นเขาจึงมีอีกชื่อในวงการ นั่นคือ พรสวรรค์ ป.ประมุข

          จุดเริ่มต้นการชกมวยของพรสวรรค์ เริ่มต้นจากมวยไทยมาก่อน สามารถคว้าแชมป์จากเวทีมวยลุมพินีมาได้ พร้อมกับสถิติการชกทั้งหมด 231 ครั้ง ชนะคะแนน 93 ครั้ง ชนะน็อก 72 ครั้ง เสมอ 28 ครั้ง แพ้ 38 ครั้ง หลังจากนั้น พรสวรรค์ก็หันไปชกมวยอาชีพแทน

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พรสวรรค์ ก็สามารถคว้าเข็มขัดมวยสากล PABA หรือเรียกได้ว่าเป็นเข็มขัดของสมาคมมวยแห่งทวีปเอเชีย เป็นครั้งแรกในชีวิต โดยสามารถเอาชนะน็อก จูฮารุม สิลาบัน จากอินโดนีเซียได้ในยกที่ 3 หลังจากได้เข็มขัดนี้ พรสวรรค์ ก็ชกป้องกันแชมป์ทั้งหมด 7 ครั้ง สามารถเอาชนะผู้ท้าชิงได้ทั้งหมด ก่อนที่จะถูกปลดจากเข็มขัดในเดือนกันยายน พ.ศ. 2547

          กระทั่งวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 พรสวรรค์จะกลับมาทวงเข็มขัดมวยสากล PABA รุ่นมินิฟลายเวทคืนมาอีกครั้ง โดยสามารถเอาชนะคะแนนนีโน ซูอีโล จากฟิลิปปินส์ได้ และชกป้องกันแชมป์อีก 8 ครั้ง จนถึง พ.ศ. 2550 สุดท้ายตัดสินใจสละแชมป์ เพื่อยกระดับไปท้าชิงเข็มขัดระดับโลก

          โดยพรสวรรค์ได้ท้าชิงแชมป์โลก WBO เป็นครั้งแรก ในรุ่นมินิฟลายเวท กับดอนนี่ เนียเตส จากฟิลิปปินส์ แต่แพ้คะแนนไป ต่อมาได้ชิงแชมป์ ABC ของสภามวยโลก รุ่นมินิมัมเวท พ.ศ. 2551 สามารถเอาชนะน็อก ริชาร์ด การ์เซีย ในยกที่ 5 ไปได้ อย่างไรก็ตาม ภายหลังพรสวรรค์ได้สละเข็มขัดดังกล่าว แล้วหันไปท้าชิงเข็มขัด WBC แทนถึง 3 ครั้ง แต่ก็แพ้เรียบ

          ในที่สุดวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ความพยายามของพรสวรรค์ก็ประสบผลสำเร็จ สามารถชิงเข็มขัด WBA รุ่นมินิมัมเวท จากมูฮัมหมัด ราชมัน นักชกชาวอินโดนีเซียไปได้ แต่ถึงอย่างไร พรสวรรค์ก็รักษาเข็มขัดได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ถูกอากิร่า ยาเอกาชิ นักชกชาวญี่ปุ่นชิงเข็มขัดไป จากการแพ้ทีเคโอในยก 10 (การชนะน็อกด้วยเทคนิค คือไม่ได้น็อกแบบสลบ ลุกไม่ขึ้น แต่เป็นการน็อกที่ทางกรรมการหรือทีมงานเห็นว่า ไม่น่าจะสู้ได้อีกต่อไปแล้วจึงสั่งหยุด)

          และล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา พรสวรรค์ก็พยายามชิงเข็มขัด WBA จากนักชกญี่ปุ่น เรียว มิยาซากิ มาให้ได้ แต่ทำไม่สำเร็จ ก็ทำให้สถิติการชกมวยอาชีพทั้งหมดของพรสวรรค์ ชก 33 ครั้ง ชนะ 27 ครั้ง เป็นการชนะน็อกถึง 17 ครั้ง เสมอ 1 ครั้ง แพ้ 5 ครั้ง (แพ้น็อก 2 ครั้ง)

          จากสถิติเหล่านี้เอง ทำให้พรสวรรค์ได้รับฉายาว่า "คนเหล็ก" และในอนาคตข้างหน้า ทางกระปุกดอทคอมก็ขออวยพรให้ "คนเหล็ก" พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม สามารถกระชากเข็มขัดแชมป์โลกกลับมาให้ได้อีกครั้งหนึ่ง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม อีก 1 ผลผลิตของค่าย ป.ประมุข โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 18:05:06 3,062 อ่าน
TOP