x close

วิจัยชี้ การจด ทำให้จดจำได้ดีกว่าการพิมพ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ในยุคที่คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก ต้องยอมรับว่า มันช่วยให้เราบันทึกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วเพียงแค่ขยับนิ้วกดแป้นพิมพ์เท่านั้น ไม่ต้องนั่งจดให้เมื่อยมืออีกต่อไป แต่ใครจะรู้ว่า แม้ว่าการพิมพ์จะทำให้เราบันทึกอะไร ๆ ได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่หากพูดถึงเรื่องความจำแล้ว การจดนั้นทำให้คนเราจดจำสิ่งที่บันทึกลงไปได้ดีกว่าการพิมพ์อย่างเทียบกันไม่ได้ แต่จะเพราะอะไร วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาฝากค่ะ

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสตาวังเงร์ในนอร์เวย์ ได้เปิดเผยงานวิจัยน่าสนใจว่า การจดบันทึกด้วยการเขียนนั้น ทำให้สมองจดจำสิ่งที่บันทึกลงไปได้ดีกว่าการพิมพ์ เพราะการค่อย ๆ ลากเส้นเขียนตัวอักษรนั้น จะทำให้ข้อความที่เราเขียนลงไปด้วยมือถูกประทับลงในสมองอย่างละเอียดทีละตัวอักษร ส่วนการพิมพ์นั้น สมองจะรับสารโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการค่อย ๆ จดจำอย่างละเอียดนี้ จึงทำให้เราจดจำสิ่งที่พิมพ์ได้ไม่ดีเท่ากับสิ่งที่เขียนนั่นเอง

          เพื่อยืนยันความจริงข้อนี้ ศาสตราจารย์แอน มังเงน ผู้เชี่ยวชาญด้านการอ่านจากมหาวิทยาลัยสตาวังเงร์ ได้ลองทำการทดลองกับอาสาสมัคร 2 กลุ่ม กลุ่มแรกทดสอบประสิทธิภาพของสมองจากการพิมพ์ และอีกกลุ่มทดสอบจากการเขียนด้วยมือ จากนั้นก็ให้อาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่มเรียนรู้ตัวอักษรที่พวกเขาไม่รู้จัก และหลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ผลปรากฏออกมาว่า กลุ่มที่เรียนรู้ตัวอักษรที่พวกเขาไม่รู้จักด้วยการจดนั้น สามารถจดจำตัวอักษรได้ดีกว่ากลุ่มที่เรียนรู้ตัวอักษรด้วยการพิมพ์

          นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยว่า การเขียนกับการพิมพ์เปรียบเทียบได้กับการลงมือทำอะไรด้วยตัวเอง กับการมองคนอื่นทำให้นั่นแหละ ซึ่งแม้ว่าเราจะสังเกตผู้อื่นลงมือทำอะไรสักอย่างอย่างละเอียด แต่ก็ไม่อาจทำให้เราจดจำสิ่งเหล่านั้นได้ดีเท่ากับการได้ลงมือทำด้วยตัวเองนั่นเอง









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ การจด ทำให้จดจำได้ดีกว่าการพิมพ์ โพสต์เมื่อ 2 มกราคม 2556 เวลา 21:46:03 7,279 อ่าน
TOP