x close

Boxing Day วันเปิดกล่องของขวัญ...วันสวรรค์ของนักช้อป



ช็อปปิ้ง
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล 

         วันคริสต์มาสคงเป็นเทศกาลที่ใครหลายคนรอคอย เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่มีการตกแต่งประดับประดาไฟอย่างสวยงาม และถือเป็นวันสำคัญของทางศาสนาคริสต์ด้วย แต่เชื่อว่ามีอีกหนึ่งวันที่ชาวตะวันตกโดยเฉพาะประเทศในเครือจักรภพอังกฤษรอคอย นั่นก็คือวันที่ 26 ธันวาคม หรือวันหลังคริสต์มาสไปวันเดียวนั่นเอง แล้ววันนี้เป็นวันสำคัญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

         วันหลังวันคริสต์มาส คือ วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปีจะเรียกกันว่า บ็อกซิ่งเดย์ (Boxing Day) หรือเรียกว่า วันเปิดกล่องของขวัญ ถือว่าเป็นวันช้อปปิ้งใหญ่ในประเทศเครือจักรภพอังกฤษ คือ ออสเตรเลีย ออสเตรีย แคนาดา นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และบางประเทศในเครือจักรภพที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ โดยห้างทุกห้างจะลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ซึ่งหากวันที่ 26 ธันวาคม ของปีใด ตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะประกาศให้วันหยุดตามกฎหมายเพื่อเฉลิมฉลองวันเปิดกล่องของขวัญไปเป็นวันที่ 28 ธันวาคม

         สำหรับที่มาของวัน boxing day นั้นยังไม่แน่ชัดนัก แต่มีข้อสันนิษฐานหนึ่งคือ ในสมัยศตวรรษที่ 17 ในอังกฤษ จะเป็นวันที่คนยากจน คนรับใช้จะทุบกระปุกหรือกล่องที่เรียกกันว่า คริสต์มาส บ็อกซ์ ที่สมัยก่อนทำจากดิน เพื่อนำเงินที่เก็บสะสมมาตลอดทั้งปีมาเลี้ยงฉลองเทศกาลคริสต์มาสกัน และถือเป็นวันที่นายจ้างแจกกล่องของขวัญ (Box) ซึ่งอาจเป็นเสื้อผ้า อาหาร หรือเงิน แก่ลูกจ้างหรือคนรับใช้ในบ้านของตนเอง เพื่อแสดงถึงความขอบคุณและไมตรีจิตอันดี คล้ายกับการแจกโบนัสที่นายจ้างให้แก่ลูกจ้าง นี่ก็คือที่มาของวันที่ชื่อว่า boxing day

         สำหรับบรรยากาศวัน boxing day ในประเทศต่าง ๆ เริ่มที่ประเทศอังกฤษ หลายปีที่ผ่านมา เมื่อถึงวันนี้ เหล่าบรรดานักช้อปมารวมตัวกันที่ถนนอ็อกซ์ฟอร์ดในกรุงลอนดอน โดยเข้าแถวกันยาวเยียดหน้าห้าง และร้านค้าต่าง ๆ และต้องยืนรอกันนานหลายชั่วโมงกว่าร้านจะเปิดเพื่อที่จะได้เป็นคนแรก ๆ ที่เข้าไปเลือกซื้อของในวัน boxing day เช่นเดียวกับในประเทศแคนาดา ห้างสรรพสินค้าจะจัดลดราคา (Boxing Day Sales) ผู้คนจะออกมาต่อแถวเพื่อรอประตูห้างเปิดตั้งแต่เที่ยงคืน
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
วิกิพีเดีย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Boxing Day วันเปิดกล่องของขวัญ...วันสวรรค์ของนักช้อป โพสต์เมื่อ 4 มกราคม 2556 เวลา 16:27:51 14,545 อ่าน
TOP