x close

นาซาเผยพบดาวเคราะห์เพิ่มอีก 461 ดวง คาด 4 ดวงมีลุ้นสิ่งมีชีวิตอยู่ได้

นาซาเผยพบดาวเคราะห์เพิ่มอีก 461 ดวง คาด 4 ดวงมีลุ้นสิ่งมีชีวิตอยู่ได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เปิดเผยว่า นาซาได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่อีกกว่า 461 ดวง ส่วนใหญ่มีขนาดใกล้เคียงกับกับโลก พร้อมเผย 4 ดวงอาจมีน้ำ สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้

           รายงานระบุว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะทั้ง 461 ดวงนี้ ถูกค้นพบผ่านกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ของนาซา ส่วนใหญ่มีขนาดพอ ๆ กับโลก หรือใหญ่กว่าโลก 2-3 เท่า และก็เหมือนเช่นทุกครั้ง ดาวเคราะห์บางดวงที่ถูกค้นพบ อยู่ในเขตเอื้อชีวิต หรือเขตที่น้ำดำรงอยู่ในสภาพของเหลว มีลุ้นว่าสิ่งมีชีวิตอาจอยู่ได้

           นอกจากนี้ นาซายังได้เปิดเผยว่า ดาวเคราะห์ 4 ดวงใน 461 ดวงที่ค้นพบใหม่นี้ เป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกและน่าจะมีสิ่งมีชีวิต และ 1 ใน 4 ดวงนี้ คือดาวเคราะห์ดวงหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ ในการศึกษาลักษณะของดาวว่ามีสภาพคล้ายโลกหรือไม่ เพราะมันมีขนาดใหญ่กว่าโลก 1.5 เท่า โคจรรอบดาวฤกษ์ของมันโดยใช้เวลา 242 วัน ในระยะห่างที่ไม่ใกล้ไม่ไกลเกินไป ทำให้อุณหภูมิไม่ร้อนและไม่เย็นเกินไป สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ แต่อย่างไรก็ดี ต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมากขึ้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพดาวอย่างละเอียดและแม่นยำขึ้น

           ทั้งนี้ สำหรับโครงการเคปเลอร์ เป็นปฏิบัติการที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2009 โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่า ในกาแล็กซี่ทางช้างเผือกที่มีระบบดาวอยู่เป็นล้าน ๆ ระบบนั้น มีดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกที่โคจรอยู่ในเขตเอื้อชีวิตมากน้อยเพียงใด และนับตั้งแต่โครงการนี้ได้เริ่มต้นขึ้น ก็ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 2,740 ดวง และค้นพบระบบดาวที่มีดาวเคราะห์มากกว่า 1 ดวงอีกหลายร้อยระบบ ได้แก่ ระบบดาวเคราะห์คู่ 299 ระบบ, ระบบดาวสามดวง 112 ระบบ, ระบบดาวสี่ดวง 44 ระบบ, ระบบดาวห้าดวง 11 ระบบ ส่วนระบบดาวที่ประกอบด้วยดาวเคราะห์ 6 ดวงนั้น ค้นพบเพียง 1 ระบบดาวเท่านั้น ขณะที่การค้นพบดาวเคราะห์ที่มีขนาดและสภาพใกล้เคียงกับโลกนั้น พบว่ามีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับดาวเคราะห์ที่ค้นพบทั้งหมด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาเผยพบดาวเคราะห์เพิ่มอีก 461 ดวง คาด 4 ดวงมีลุ้นสิ่งมีชีวิตอยู่ได้ โพสต์เมื่อ 9 มกราคม 2556 เวลา 14:07:30 2,443 อ่าน
TOP