x close

ยกเลิกการเกณฑ์ทหารในไทย อีกหนึ่งข้อสงสัยที่ยังไม่ยุติ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


                สำหรับหลายๆ คน ที่เข้าข่ายต้องเกณฑ์ทหาร หรืออยู่ในแวดวงทหารไทย ย่อมต้องเคยได้ยินข่าวลือเรื่อง ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร มาบ้าง แต่บางคนอาจยังไม่เคยได้ยินข่าวดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ ดังนั้นกระปุกดอทคอมจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ ก่อนอื่นเรามาดูรายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารกันก่อนนะคะ

               เกณฑ์ทหาร (Conscription) คือ การเรียกใช้แรงงานอย่างไม่สมัครใจโดยฝ่ายปกครอง โดยมีรายงานว่าในหลายประเทศได้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สเปน เบลเยียม โครเอเชีย เลบานอน นิวซีแลนด์ โรมาเนีย เลบานอน โปแลนด์ นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เป็นต้น ส่วนประเทศที่ยังคงมีการเกณฑ์ทหารอยู่ เช่น จีน ภูฏาน ไทย อัลจีเรีย อิสราเอล (ทั้งชายและหญิง) เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ คิวบา (ทั้งชายและหญิง) และอิหร่าน เป็นต้น

              เหตุผลที่ในบางประเทศได้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรือยังคงมีการเกณฑ์ทหารอยู่ อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ โดยในบางประเทศได้มองข้อเสียของการเกณฑ์ทหารว่า ทำให้เกิดความความสิ้นเปลืองทางเศรษฐกิจในยามที่ประเทศสงบสุข อีกทั้งยังขัดกับปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน รวมถึงขัดกับเสรีภาพของประชาชน

             ขณะที่ในบางประเทศมองว่า การเกณฑ์ทหารมีข้อดี คือ เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับประเทศที่ยังมีภาวะสงคราม หรือคาดว่าอาจจะเกิดสงครามได้ในอนาคต ทั้งนี้ พบว่า หากประเทศที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแล้วได้เกิดภาวะฉุกเฉิน หรือมีภาวะสงครามเกิดขึ้น ประเทศเหล่านั้นจะอาศัยกองกำลังทหารอาชีพและอาสาสมัครเข้ามาช่วยจัดการความสงบเรียบร้อยเป็นการชั่วคราว

            ทั้งนี้ เรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยนั้น ไม่มีที่มาระบุแน่ชัดว่าข่าวดังกล่าวมาจากแหล่งใด แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก นายหอกลอง ณ. สนามหลวง ที่มักเผยแพร่ข่าวสารของกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “กระทรวงกลาโหม (โดยกรมการสรรพกำลังกลาโหม) เตรียมศึกษาระบบการเกณฑ์ทหาร เพื่อปรับเปลี่ยนจากการเกณฑ์เป็นแบบสมัครใจ ตามแนวทางการพัฒนาระบบกำลังสำรอง ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ได้ทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ที่มีประสิทธิภาพ มีความต้องการที่จะเป็นทหารอย่างแท้จริง เรื่องนี้ถ้าสำเร็จนอกจากจะแก้ปัญหาคนหนีทหารได้แล้ว ยังได้ทหารอาชีพมาทำงานอีกด้วย”

            อย่างไรก็ตาม แม้เฟซบุ๊กดังกล่าวไม่มีการยืนยันแหล่งที่มาของข่าวอย่างชัดเจน แต่ประเด็นข่าวนี้ได้สร้างความสนใจให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าต้องการให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยเกิดขึ้น เช่น มีการตั้ง เฟซบุ๊ก Abolish Conscription in Thailand! ยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทย  โดยมีจำนวนผู้กดไลค์เพื่อติดตามแฟนเพจดังกล่าว ประมาณพันกว่าคน (8 มกราคม)

                ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่า การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร น่าจะมาจากความต้องการของผู้ที่เห็นค้านในเรื่องดังกล่าว และต้องการให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่จากการนำเสนอข่าวของ  เฟซบุ๊ก นายหอกลอง ณ. สนามหลวง ) ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าหากเรื่องดังกล่าวมีความคืบหน้าใด ๆ กระทรวงกลาโหม น่าจะมีการแถลงข่าวให้ทราบข้อมูลความคืบหน้ามากกว่านี้ ดังนั้นคงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า การยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยนั้น จะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหรือไม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกเลิกการเกณฑ์ทหารในไทย อีกหนึ่งข้อสงสัยที่ยังไม่ยุติ โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2556 เวลา 17:45:34 12,887 อ่าน
TOP