x close

สรรพากร แนะขอคืนภาษีผ่านเน็ตได้เงินเร็วกว่า ขยายถึง 9 เม.ย.

         สรรพากร แนะยื่นแบบขอคืนภาษีผ่านเน็ตเร็วกว่ายื่นแบบกระดาษ ได้รับเงินคืนภายใน 15 วัน หากไม่ติดปัญหาเอกสาร ขยายเวลาถึง 9 เม.ย. ตั้งเป้ายื่นผ่านเน็ตเพิ่มเป็น 7-8 ล้านคน 

         เมื่อวันที่ 11 มกราคม นางจิตรมณี สุวรรณพูล ที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีภาษี 2555 นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงแบบรายการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหลายรายการ เพราะมีการอนุญาตให้สามีภรรยาแยกกันยื่นภาษีได้ ดังนั้น ทางกรมสรรพากรจึงจะเปลี่ยนแบบ ภ.ง.ด. ใหม่ ทั้งแบบฟอร์มที่ยื่นทางกระดาษ และการยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ต แต่จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อป้องกันความสับสน

         ทั้งนี้ นางจิตรมณี ยังได้แนะนำด้วยว่า อยากให้ประชาชนยื่นแบบขอคืนภาษีทางอินเทอร์เน็ตมากกว่าแบบกระดาษ เพราะสะดวกและแม่นยำในการคำนวณภาษีมากกว่า อีกทั้งยังจะได้รับเงินคืนเร็วกว่าด้วย โดยหากไม่ติดปัญหาเรื่องเอกสาร เพียง 15 วันก็จะได้รับเงินคืนแล้ว แต่หากยื่นแบบกระดาษจะต้องรอถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะต้องจัดพิมพ์แบบยื่นภาษีรูปแบบใหม่ให้เสร็จก่อน จะทำให้ได้รับเงินคืนล่าช้าไปด้วย

         อย่างไรก็ตาม การยื่นภาษีเงินได้ในปีนี้ วันสุดท้ายจะตรงกับวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ ดังนั้น นางจิตรมณี จึงชี้แจงว่า ทางกรมสรรพากรจะยืดระยะเวลาการยื่นภาษีออกไปอีก 1 วัน ไปสิ้นสุดวันที่ 1 เมษายนแทน แต่หากยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ตจะสามารถยื่นได้ถึงวันที่ 9 เมษายน เพื่อจูงใจให้คนยื่นภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่า ปีนี้จะมีผู้ใช้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต 7-8 ล้านคน จากจำนวนฐานภาษีทั้งหมดเกือบ 10 ล้านคน

         สำหรับกรณีที่บางคนอาจต้องชำระภาษีเพิ่มนั้น กรมสรรพากรได้แจ้งให้สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ กสิกรไทย และธนาคารกรุงเทพได้ ซึ่งมีระยะการปลอดดอกเบี้ยและจ่ายเงินจริงอีก 45 วัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพากร แนะขอคืนภาษีผ่านเน็ตได้เงินเร็วกว่า ขยายถึง 9 เม.ย. โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2556 เวลา 16:11:32 8,876 อ่าน
TOP