x close

สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ครั้งแรกในรอบ 3 ปี


สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก tricities.com

             เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า นายโรเบิร์ต กลีสัน จูเนียร์ อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาที่ฆ่าเพื่อนร่วมห้องขังของตัวเอง ถูกศาลสั่งประหารชีวิตด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการประหารชีวิตนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2010 โดยที่ผู้ต้องหาเป็นคนเลือกเองว่า ต้องการที่จะนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า แทนที่จะประหารชีวิตด้วยการฉีดยา

             โดยก่อนหน้านี้ นายกลีสัน เคยเป็นช่างสักลายมาก่อน และเขาเองก็ได้ยอมรับสารภาพในคดีฆาตกรรมเมื่อปี 2007 จากนั้นในระหว่างที่เขากำลังจำคุก เขาก็ได้ฆ่าเพื่อนร่วมห้องขังของตัวเองไปถึง 2 คน คนแรกคือ นายฮาร์วีย์ วัตสัน วัย 63 ปี โดยนายกลีสัน ได้หลอกล่อเหยื่อให้ผูกมือเอาไว้ด้านหลัง และบอกว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของการหนีออกจากคุก จากนั้น เขาก็ทรมานเหยื่อด้วยการเอาฟองน้ำชุบปัสสาวะ แล้วบีบฟองน้ำใส่ปากเหยื่อ ก่อนที่จะลงมือฆ่าด้วยการบีบคอ

             ในขณะที่รอให้ศาลตัดสินเรื่องนี้ นายกลีสัน ก็ได้ฆ่านายอารอน คูเปอร์ เหยื่อคนที่ 2 วัย 26 ปี ด้วยการหลอกล่อให้เหยื่อลองใส่สร้อยอันศักดิ์สิทธิ์ ในขณะที่ทั้งสองคน ยืนอยู่ตรงรั้วลวดหนามคนละฝั่ง จากนั้นก็พยายามใช้สร้อยรัดคอเหยื่อจนเสียชีวิตในที่สุด

              แต่ถึงอย่างนั้น นายกลีสัน ก็เลือกที่จะไม่อุทธรณ์คดี โดยเขาให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่า การที่เขาไม่อุทธรณ์คดี เพราะเขารู้ว่า เขาต้องลงมือฆ่าคนอีกแน่ ๆ ตราบใดที่เขาไม่โดนจับไปประหาร "ใครสักคนต้องหยุดมัน" เขากล่าวกับสำนักข่าวเอพีในช่วงเวลาที่กำลังตัดสินเรื่องคดีฆ่าเพื่อนร่วมห้องขังคนแรกของเขา "ทางเดียวที่จะหยุดผมได้คือการเอาตัวผมไปประหาร" และนอกจากนี้ เขายังพูดในศาลหลายครั้ง ข่มขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เขาจะฆ่าคนอีก

              แม้ว่าทนายความของนายกลีสัน จะโต้แย้งว่า ลูกความของตัวเองมีอาการป่วยทางจิตมานาน และอาการป่วยของเขาก็แย่ลงเรื่อย ๆ ในช่วงที่เขาถูกจำคุก แต่ก็ไม่เป็นผล จนเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้มีการประหารชีวิตนายกลีสัน ในวันพุธที่ 16 มกราคม เวลา 21.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น

              ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการรื้อฟื้นกฎหมายประหารชีวิตในสหรัฐฯ เมื่อปี 1976 มีนักโทษเพียง 157 คนเท่านั้น ที่ถูกประหารชีวิตด้วยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า จากจำนวนนักโทษประหารชีวิตกว่า 1,320 คน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า ครั้งแรกในรอบ 3 ปี โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2556 เวลา 17:07:39 2,453 อ่าน
TOP