x close

สมรภูมิเดือด! กลุ่มติดอาวุธแอลจีเรียจับตัวประกัน 41 ราย รวมคนไทย


 กลุ่มติดอาวุธแอลจีเรียจับตัวประกัน 41 ราย รวมคนไทย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ france24english สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในแอลจีเรียจับตัวประกันชาวต่างชาติไว้ 41 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีคนไทยรวมอยู่ด้วย โดยเรียกร้องให้กองทัพของรัฐบาลถอนกำลังออกไปจากพื้นที่โรงงานผลิตก๊าซเชื้อเพลิงแห่งหนึ่ง ก่อนที่การเจรจาใด ๆ จะเริ่มขึ้นได้ รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพรรคพวกสมาชิกกลุ่มติดอาวุธที่ถูกจับกุมตัวในมาลี ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอีกด้วย

            ทางด้านนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส ซึ่งดูแลครอบคลุมอาณาเขตประเทศแอลจีเรีย โดยในเบื้องต้นได้รับแจ้งว่า สถานทูตฯ กำลังอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลจากทางการแอลจีเรียอยู่ เนื่องจากไทยไม่มีสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ในแอลจีเรีย

            หลังจากที่ สถานทูตฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ซึ่งได้ไปลงทุนขุดเจาะน้ำมันในแอลจีเรีย ได้รับแจ้งว่าที่ฐานขุดเจาะของ ปตท.สผ. มีคนไทยทำงานอยู่ประมาณ 70 คน ซึ่งเป็นคนละแห่งกับที่กลุ่มกบฏได้จับตัวประกันอยู่ สำหรับจำนวนคนไทยในแอลจีเรีย มีอยู่ราว 370 คน นอกจากที่ทำงานในฐานขุดเจาะแล้ว ยังทำงานกับบริษัทโตโยต้า งานก่อสร้าง และแต่งงานกับชาวแอลจีเรียด้วย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันนี้ (18 มกราคม) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทางการแอลจีเรียตัดสินใจบุกเข้าช่วยเหลือตัวประกันในโรงงานอามีนาส โดยส่งเฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลของกองทัพ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ได้กราดยิงขบวนรถยนต์ของกลุ่มคนร้ายที่พยายามหลบหนีออกจากโรงงานพร้อมกับตัวประกัน

          ผลจากการปฏิบัติการครั้งนี้ ทำให้คนงานต่างชาติซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันเสียชีวิต 34 ราย รอดชีวิต 7 ราย ได้แก่ ชาวเบลเยียม 3 คน ชาวอเมริกัน 2 คน ญี่ปุ่นและอังกฤษชาติละ 1 คน ส่วนกลุ่มติดอาวุธถูกสังหาร 15 ราย รวมถึง อาบู อัล-บาเราะห์ หัวหน้าใหญ่ที่พาลูกน้องบุกจับตัวประกันในโรงงานครั้งนี้

            ทั้งนี้ มือปืนของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวเปิดฉากโจมตีบ่อก๊าซอินอามีนาส ใกล้ชายแดนลิเบีย สังหารคนไป 2 ศพ และจับชาวต่างชาติไว้เป็นตัวประกันอีก 41 คน โดยการโจมตีดังกล่าวเป็นการแก้แค้นการตัดสินใจของรัฐบาลแอลจีเรีย ที่จะเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินรบของฝรั่งเศสบินผ่านเพื่อระดมยิงถล่มกลุ่มกบฏในมาลี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแอลจีเรียได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และยืนกรานว่าจะไม่มีการเจรจาใด ๆ กับกลุ่มมือปืนเด็ดขาด





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมรภูมิเดือด! กลุ่มติดอาวุธแอลจีเรียจับตัวประกัน 41 ราย รวมคนไทย โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2556 เวลา 09:14:10 1,288 อ่าน
TOP