x close

ป่วน! ผู้โดยสารตกค้างสุวรรณภูมิเพียบ ไร้เจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ThaiAirways , ไทยพีบีเอส

            สุวรรณภูมิป่วนหนัก! ผู้โดยสารตกค้าง 30 เที่ยวบิน เหตุไม่มีเจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋า เพราะประท้วงการบินไทยที่ไม่ขึ้นเงินเดือน-โบนัส คมนาคมประสานทหารขนกระเป๋าแทน

            เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 19 มกราคม มีรายงานว่า มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋าผู้โดยสาร ส่งผลให้ผู้โดยสารเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องเดินทางต่อไปยังเส้นทางอื่น ๆ แต่ไม่สามารถไปได้ เพราะยังไม่ได้รับกระเป๋าเดินทาง

          ทั้งนี้ นางสาววิไลวรรณ นัดวิไล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารล่าช้า 30 เที่ยวบิน จากปัญหาที่พนักงานการบินไทยหยุดงานชุมนุมประท้วงขอปรับขึ้นเงินเดือนและโบนัส และยังคาดว่า อีก 20 เที่ยวบินขาเข้า จะได้รับผลกระทบด้วย โดยคาดว่าจะยังคงดีเลย์อยู่จนกระทั่งเวลาเที่ยงคืนวันที่ 20 มกราคม อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้เร่งประสานงานกับเจ้าหน้าที่การบินไทยในการแก้ไขปัญหา โดยจะมีพนักงานขับรถขนส่งสัมภาระที่มีใบอนุญาตในพื้นที่ท่าอากาศยาน มาปฏิบัติงานรองรับเที่ยวบิน ที่จะเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้

          ส่วนการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้นได้มีการจัดน้ำดื่มไว้ให้บริการ พร้อมกับทำความเข้าใจกับผู้โดยสารถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ขณะที่ผู้โดยสารที่เร่งรีบออกจากสนามบิน ได้แจ้งว่าแต่ละสายการบิน ให้บริการรับฝากกระเป๋าสัมภาระที่ท่ากาศยานสุวรรณภูมิ

          ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ต้องการติดต่อปัญหากระเป๋าดีเลย์สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานชั้น 4 สนามบินสุวรรณภูมิ และสามารถสอบถามทางโทรศัพท์เกี่ยวกับข้อมูลเที่ยวบินและกระเป๋าที่เบอร์ 02-1321888

          ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประสานให้นำกำลังทหารเข้ามาช่วยลำเลียงภาระแทนเจ้าหน้าที่ที่หยุดงานแล้ว เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และมอบหมายให้ฝ่ายบริหารเร่งตรวจสอบการลาของพนักงาน ที่แม้จะลาตามสิทธิ์ แต่ก็ให้ทำบันทึกเพื่อลงโทษทางวินัยต่อไป

การบินไทยประท้วง

[18 มกราคม] ลุกฮือ! พนักงานการบินไทย ประท้วงขอขึ้นเงินเดือน-โบนัส

            เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 มกราคม ที่บริเวณหน้าสำนักงานการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ อายุ 59 ปี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้เป็นแกนนำพาพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด จำนวนกว่า 400 คน มาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนและโบนัส

            โดยนางแจ่มศรี กล่าวว่า ตนได้นัดให้พนักงานมาชุมนุมกดดัน และให้จับตาดูการตัดสินใจของ นายอำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการบริษัทการบินไทย ว่าจะมีความคิดอย่างไรในเรื่องค่าตอบแทนของพนักงาน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พนักงานทุกคนพยายามช่วยกันกอบกู้สถานะของบริษัทการบินไทย จากที่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างมหาศาล ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งทุกคนเหนื่อยยากลำบาก และต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ จนบริษัทอยู่รอด และมีผลประกอบการดีอย่างต่อเนื่อง
 
            นอกจากนี้ นางแจ่มศรี ยังระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ทางประธานบอร์ดฯ แจ้งว่า ปี 2555 บริษัทการบินไทยได้กำไรมากกว่า 7 พันล้านบาท จึงขอให้คณะกรรมการบริษัท พิจารณาผลตอบแทนให้กับพนักงานเป็นเงินโบนัสไม่ต่ำกว่า 2 เดือน  และปรับเงินเดือนประจำปีไม่ต่ำกว่า 7.5 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับมาข่าวออกมาว่า ทางบริษัทจะปรับเงินเดือนให้เพียง 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนทางบอร์ดฯ ก็พยายามอ้างเหตุผล สถานการณ์ และวิกฤติต่าง ๆ ว่าไม่สามารถขึ้นเงินเดือนให้พนักงานในจำนวนเงินที่มากกว่านี้ได้ แต่ทั้งนี้ เมื่อผลประกอบการของบริษัทดี และไม่มีปัจจัยผลกระทบใด ๆ ตนเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่จะขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานต่ำกว่า 7.5 เปอร์เซ็นต์
 
            อย่างไรก็ดี สถานการณ์การประท้วงเป็นไปอย่างดุเดือด กลุ่มผู้ชุมนุมต่างกล่าวโจมตีประธานบอร์ดกันเสียงดังอื้ออึง จนกระทั่ง  ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่ถึง 6 เดือน ได้ออกมาชี้แจงว่า สิ่งที่พนักงานเข้าใจนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้พนักงานต่างไม่พอใจยิ่งขึ้นไปอีก ตะโกนโห่ขับไล่และปักหลักประท้วงกันต่อไป ซึ่งคาดว่าพนักงานจะใช้มาตรการกดดัน ในเรื่องการลาหยุดพักงาน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการบริการเที่ยวบินได้
 
            ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. นางแจ่มศรี เปิดเผยว่า ทางประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้นัดพนักงานให้มาหารือกันในวันที่ 22 มกราคมนี้ ซึ่งพนักงานทั้งหมดก็ยินยอมรับข้อเสนอ แต่ยังคงขอปักหลักชุมนุมต่อไป เพื่อปรึกษาหารือกันก่อน

            ขณะที่ พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดการชุมนุมของพนักงาน รู้เพียงว่านายสรจักรจะเป็นผู้ชี้แจงและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะทำความเข้าใจกับพนักงานได้ เนื่องจากจะต้องคำนึงถึงการให้บริการของผู้โดยสารเป็นหลักไม่ให้ได้รับผลกระทบ เพราะว่า ขณะนี้บริษัทการบินไทยมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนพนักงาน บางฝ่ายขาดแคลนถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว โดยเฉพาะพนักงานภาคพื้นดิน เป็นต้น

          ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการในหลายส่วนของการบินไทย และสายการบินอื่น ๆ แล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 19 มกราคมเป็นต้นมา เนื่องจากพนักงานซึ่งปฏิบัติการภาคพื้นดิน ซึ่งมีหน้าที่ตั้งแต่โหลดกระเป๋าสัมภาระ และบริการลานจอด ได้ทยอยผละงานต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อเวลา 13.00 น. พบว่า พนักงานภาคพื้นแทบทุกแผนกได้หยุดทำงานแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารลงมาเจรจา แต่ยังคงมีพนักงานว่าจ้างจากบริษัทภายนอกหรือเอาท์ซอร์สเท่านั้น ที่ยังคงทำงานกันตามปกติ

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังสายการบินไทยออกมาชี้แจงว่า การที่เที่ยวบินล่าช้าไม่ได้เกิดจากพนักงานประท้วง แต่เป็นเพราะสภาพอากาศแปรปรวนในต่างประเทศ

           


* แก้ไขข้อมูลเมื่อเวลา 13.36 น. วันที่ 19 มกราคม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วน! ผู้โดยสารตกค้างสุวรรณภูมิเพียบ ไร้เจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋า โพสต์เมื่อ 19 มกราคม 2556 เวลา 09:27:58 6,017 อ่าน
TOP