ญี่ปุ่นสร้างทุ่งกังหันลมนอกชายฝั่ง แทนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์


ทุ่งกังหันลมไฟฟ้า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภพประกอบจาก dvice.com

            เมื่อวันที่ 20 มกราคม สำนักข่าวกรุงโตเกียว รายงานว่า กระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่นวางแผนสร้างทุ่งกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนอกชายฝั่งภายในปี 2020 (พ.ศ. 2563) เพื่อทดแทนกำลังผลิตของโรงงานนิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะที่ถูกสึนามิถล่มไป

            รายงานระบุว่า จากการระเบิดของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีไฟฟ้าใช้ไม่พอไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง รวมถึงปลาและพืชในบริเวณนั้นก็ปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีถึง 2,540 เท่าเมื่อเทียบกับที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งไม่สามารถนำมาบริโภคหรือจำหน่ายได้ อีกทั้งยังทำลายสภาพแวดล้อมในแถบนั้นอีกด้วย ดังนั้นทางรัฐบาลญี่ปุ่นึงผุดเมกะโปรเจ็คท์นี้ขึ้นมา

            โดยทุ่งกังหันลมนี้จะทำการสร้างไว้ใกล้กับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ประกอบไปด้วยกังหันลมผลิตไฟฟ้ากว่า 143 ต้นที่ผลิตไฟฟ้าได้ถึงระดับกิกกะวัตต์ มันติดตั้งบนทุ่นที่ยึดติดกับก้นทะเล นอกจากนี้ ทีมงานยังได้สำรวจความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสึนามิมาใช้ในการออกแบบเพื่อให้มันมีความปลอดภัยที่สุดเมื่อเกิดเหตุเหล่านี้ด้วย

            ทางด้าน ทาเกชิ อิชิฮาระ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้จัดการโครงการ ยืนยันว่า กังหันลมเหล่านี้จะสามารถทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สึนามิ และพายุไต้ฝุ่นได้ ส่วนเรื่องผลกระทบต่อพันธุ์ปลาซึ่งชาวบ้านเป็นห่วงนั้น แท่นรองรับกังหันลมจะเป็นเหมือนฟาร์มที่กุ้งหอยปูปลาจะพากันมาอยู่อาศัย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นสร้างทุ่งกังหันลมนอกชายฝั่ง แทนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โพสต์เมื่อ 21 มกราคม 2556 เวลา 10:08:19 3,376 อ่าน
TOP
x close