x close

ทหารชั้นผู้น้อยเฮ! สภาฯ ไฟเขียวปรับขึ้นเงินเดือนย้อนหลัง 1 ต.ค. 53

        ทหารชั้นผู้น้อยได้เฮ หลังสภาฯ มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นเงินเดือน ให้มีผลย้อนหลัง 1 ตุลาคม 2553  

        เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อปรับปรุงขั้นเงินเดือนของข้าราชการทหารชั้นประทวนยศจ่าสิบเอก พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก อัตราเงินเดือนจ่าสิบเอกพิเศษ พันจ่าเอกพิเศษ พันจ่าอากาศเอกพิเศษ และนายทหารสัญญาบัตร ยศร้อยตรี เรือตรี เรืออากาศตรีถึงร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก ให้ได้รับเงินเดือนในระดับที่สูงขึ้น 

        ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้แก้ไขในมาตรา 2 ให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 จากร่างเดิมที่ให้มีผลบังคับใช้นับจากวันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ และ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม ตั้งข้อสังเกตว่าที่คณะกรรมาธิการฯ แก้ไขให้มีผลย้อนหลังไปถึง ตุลาคม 2553 เพื่อต้องการตอบแทนนายทหารที่ออกมาสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเมื่อช่วงปี 2553 หรือไม่ ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมต่อการใช้งบประมาณแผ่นดิน

        ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสนับสนุน อาทิ นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส กล่าวว่า เงินที่ต้องให้กับนายทหารชั้นผู้น้อยที่ได้รับสิทธิ์ตามร่างกฎหมายนี้ เพียง 128 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับเงิน 2,000 ล้านบาทที่รัฐบาลจ่ายให้กับผู้ที่ร่วมชุมนุมทางการเมืองถือเป็นเงินที่น้อยกว่ามากทำไมถึงจะให้ไม่ได้ ขณะนี้เงินเดือนทหารชั้นประทวนได้น้อยกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก ได้รับเดือนละ 6,740 บาท ขณะที่ตำรวจในชั้นยศเดียวกันได้รับเดือนละ 9,470 บาท ขณะที่นายทหารชั้นสัญญาบัตร ได้รับเดือนละ 11,120 บาท ส่วนตำรวจชั้นยศเดียวกันได้รับเดือนละ 14,810 บาท ดังนั้นถือเป็นความเหลื่อมล้ำที่ต้องพิจารณาให้ความเสมอภาคกัน

        ท้ายที่สุดที่ประชุมได้ลงมติวาระ 3 ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 360 เสียงซึ่งหลังจากนี้จะได้ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารชั้นผู้น้อยเฮ! สภาฯ ไฟเขียวปรับขึ้นเงินเดือนย้อนหลัง 1 ต.ค. 53 โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2556 เวลา 09:53:36 3,693 อ่าน
TOP