x close

แปลก! ซากปลาดาวเกือบครึ่งหมื่น ถูกพัดเกยตื้นที่ชายหาดอังกฤษ




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cleethorpespeople.co.uk

          พบซากปลาดาวเกือบครึ่งหมื่นถูกพัดขึ้นมาเกยตื้นที่ชายหาดของประเทศอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ คาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

          เป็นภาพที่ชวนให้ช็อกสุด ๆ เมื่อซากปลาดาวเกือบครึ่งหมื่นได้ปรากฏขึ้นบนชายหาดเมืองฮัมเบอร์สัน ฟิตตีส์ ในกริมส์บี มณฑลลินคอล์นเชียร์ ของประเทศอังกฤษ โดยเมื่อวันที่ 24 มกราคม เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ ได้รายงานถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่าซากปลาดาวราว 4,000 ตัวนี้ถูกพัดขึ้นมาเกยฝั่งพร้อมกับพวกหอยชนิดต่าง ๆ จากใต้ทะเล หลังจากพายุได้พัดผ่านไป ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา

          สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ริชาร์ด แฮร์ริงตัน ผู้จัดการด้านการสื่อสารของสมาคมอนุรักษ์ทางทะเล เผยว่า จากสภาพของปลาดาวและเศษทรายที่อยู่ภายในเปลือกของหอยเม่นนั้น ทำให้คาดว่าการเกยตื้นของพวกมันเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย เพราะพายุที่รุนแรงนั้นจะทำให้เกิดกระแสน้ำที่แรงมาก และคลื่นใต้น้ำที่รุนแรงก็จะพัดปลาดาวซึ่งมารวมตัวกันเพื่อหาหอยตัวเล็ก ๆ ใต้ดินเป็นอาหาร ให้ขึ้นมาเกยตื้นบนชายฝั่งในจำนวนมหาศาล 

          สำหรับปลาดาวทะเลนับล้านตัวนั้นมีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณทะเลของประเทศอังกฤษ พวกมันจะมีสีชมพูส้มขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ และจะเปลี่ยนเป็นสีส้มสดหากพวกมันตาย ตามปกติแล้วพวกมันที่โตเต็มวัยมักจะถูกกระแสน้ำพัดขึ้นมาเกยตื้นเป็นประจำในฤดูหนาวเพื่อการผสมพันธุ์ และจะวางไข่ในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ผลิ ทว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มันต่างออกไป แน่นอนว่ามันไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ

          ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามชายหาดที่เฝ้าระวังตามหลังการเกยตื้นของดาวทะเลครั้งล่าสุด พวกเขาได้ชี้แจงว่า พวกมันไม่ก่ออันตรายแก่ประชาชนแต่อย่างใด มีอยู่ทางเดียวที่มันจะเป็นอันตราย นั่นคือก็ต่อเมื่อมีคนอยากลองรับประทานมันเข้าไป

          ด้าน เจสัน ลองเฮิร์สต์ ประธานพัฒนาของสภาเมืองนอร์ทอีสต์ลินคอล์นเชียร์ ระบุว่าปรากฏการณ์นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติ "มันเรื่องผิดปกติมากที่ดาวทะเลถูกซัดขึ้นมาเกยตื้นชายหาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกิดขึ้นด้วยจำนวนที่มากมหาศาลเช่นนี้"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลก! ซากปลาดาวเกือบครึ่งหมื่น ถูกพัดเกยตื้นที่ชายหาดอังกฤษ โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2556 เวลา 11:44:32 2,170 อ่าน
TOP