x close

หมอพรทิพย์ แฉ ชาวโรฮีนจา ฝึกอาวุธกับอาร์เคเค ก่อเหตุไฟใต้

ชาวโรฮิงญา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           หมอพรทิพย์ เผยตรวจดีเอ็นเอชาวโรฮีนจาพบบางคนใช้ยาเสพติด ขณะที่บางรายอาจมีส่วนเกี่ยวข้องก่อเหตุความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนใต้

           แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากการตรวจดีเอ็นเอของชาวมุสลิมโรฮีนจากว่า 800 คน ที่ลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย พบว่า บางรายใช้ยาเสพติด แต่ยังไม่ปรากฎข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่

           นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่า ชาวโรฮีนจาบางส่วนอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะในช่วงปี 2552 พบชาวโรฮีนจาถือบัตรสัญชาติมาเลเซีย เข้ามาก่อความไม่สงบ แต่ยังสงสัยว่า เข้ามาในเส้นทางใด เพราะชาวโรฮีนจาไม่มีศักยภาพพอที่จะลอยเรือไปขึ้นฝั่งที่มาเลเซียได้ และในกลุ่มผู้ลักลอบเข้าประเทศ ได้ขนวัตถุระเบิดจากอินเดียเข้ามาด้วย จึงสงสัยว่า อาจมีการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ เพราะชาวโรฮีนจา จะขึ้นฝั่งที่ จ.สตูล จ.ระนอง และจังหวัดอื่น ๆ  บางส่วนจะถูกส่งต่อไปที่มาเลเซีย แม้จะมีการผลักดันอย่างหนักก็ตาม

           นอกจากนี้ ผู้ต้องหา 2 ราย ยังสารภาพว่า ชาวโรฮีนจา จะอพยพมาจากชายแดนแม่สอด มาอยู่ที่ สุไหง-โกลก  ก่อนที่ถูกฝึกอยู่กับกลุ่มอาร์เคเค และเข้ามาก่อเหตุในชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะไทยยังไม่มีนโยบายชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ แฉ ชาวโรฮีนจา ฝึกอาวุธกับอาร์เคเค ก่อเหตุไฟใต้ อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 23:42:36 135,343 อ่าน
TOP