x close

ฟันธง! โรฮีนจา แค่หลบหนีเข้าเมือง ไม่ใช่การค้ามนุษย์


โรฮิงญา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          DSI ฟันธง! โรฮีนจา แค่หลบหนีเข้าเมือง ไม่ใช่การค้ามนุษย์ ระบุ หากค้ามนุษย์ต้องถูกบังคับใช้แรงงาน หรือตัดอวัยวะเพื่อไปเป็นขอทาน แต่ทั้งนี้จะต้องผลักดันกลุ่มโรฮีนจากลับประเทศภายใน 6 เดือน

          วันนี้ (28 มกราคม) พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรณีการหลบหนีเข้าเมืองของกลุ่ม "โรฮีนจา" กว่า 800 คน ว่า ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ากลุ่มโรฮีนจาเป็นเพียงการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองเท่านั้น ไม่ใช่ขบวนการค้ามนุษย์แต่อย่างใด เนื่องจากตามกฎหมายค้ามนุษย์ ต้องระบุว่ามีการบังคับใช้แรงงาน ตัดอวัยวะเพื่อนำไปเป็นขอทาน ทารุณเยี่ยงทาส หรือบังคับไปค้าประเวณีเป็นต้น แต่จากการเข้าช่วยเหลือพบว่า เป็นเพียงการนำกลุ่มโรฮีนจามากักขังเพื่อพักรอ และไม่มีหลักฐานยืนยันว่ากลุ่มดังกล่าวจะส่งต่อไปยังสถานที่ใด ดังนั้น จึงชี้ชัดว่า กลุ่มโรฮีนจามีความผิดฐานลักลอบเข้าเมืองเท่านั้น

          นอกจากนี้ พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า จะต้องผลักดันกลุ่มโรฮีนจาออกนอกประเทศ โดยในระหว่างนี้ทางไทยก็ได้ให้การช่วยเหลือด้วยการจัดหาที่พัก และอาหารให้ แต่ต้องผลักดันให้ออกจากประเทศภายใน 6 เดือน ซึ่งทางการไทยจะประสายไปยังประเทศพม่าเพื่อมารับคืน รวมทั้งขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ "ยูเอ็นเฮชซีอาร์" ประสานไปยังกลุ่มประเทศที่สามว่า มีประเทศใดต้องการให้ที่พักพิงกับชาวโรฮีนจาบ้าง อย่างไรก็ดี สำหรับกระบวนการส่งกลุ่มโรฮีนจากลับจะต้องมีการดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักสากลระหว่างประเทศ

          ท้ายนี้  ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ DSI เปิดเผยข้อมูลของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพบว่า ที่ผ่านมามีการส่งตัวกลุ่มโรฮีนจากลับไปพม่า ซึ่งบางรายที่ถูกควบคุมตัวนาน ๆ ก็จะขอกลับพม่าเอง นอกจากนี้ ยังพบว่ามีกลุ่มโรฮีนจาอพยพหนีเข้ามาทางน่านน้ำเป็นจำนวนมากนั้น เป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ สามารถเดินเรือได้ง่าย เลยคิดว่าช่วงเวลาดังกล่าว น่าจะง่ายต่อการเดินทางกลับประเทศพม่าด้วยเช่นกัน
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
- rawangpai



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟันธง! โรฮีนจา แค่หลบหนีเข้าเมือง ไม่ใช่การค้ามนุษย์ อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 23:41:54
TOP