x close

ซึ้ง! คลิปโลมาว่ายล้อมต่อกันเป็นแพ ช่วยชีวิตเพื่อนที่ครีบหัก






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ BreakingNewsSource สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2556 เว็บไซต์ NewScientist.com รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ถ่ายคลิปวิดีโอโลมาฝูงหนึ่งได้ต่อตัวกันเป็นแพเพื่อประคองช่วยเหลือเพื่อนโลมาด้วยกันที่ไม่สามารถว่ายน้ำได้ เป็นภาพที่อัศจรรย์ใจอย่างยิ่งและแสดงถึงความฉลาดของเจ้าโลมาได้เป็นอย่างดี 

          โดยคลิปวิดีโอที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ถ่ายโดย คิม ปาร์ค จากสถาบันวิจัยสัตว์น้ำเลี้ยงลูกด้วยนม เมืองอัลซัน ประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้ออกสำรวจทะเลญี่ปุ่นในปี 2008 แสดงให้เห็นภาพปลาโลมา 12 ตัว ว่ายน้ำใกล้ ๆ กันเพื่อพยุงปลาโลมาตัวเมียตัวหนึ่งที่พลิกตัวไปมาเพราะไม่สามารถว่ายน้ำได้และดูเหมือนครีบอกเป็นอัมพาตและอาจจมน้ำตายได้ โดยบางตัวดำลงไปหนุนเพื่อให้หัวปลาโลมาที่บาดเจ็บโผล่พ้นน้ำเพื่อให้หายใจได้

          อย่างไรก็ตาม ในที่สุด เจ้าโลมาเพศเมียที่บาดเจ็บนั้นก็หยุดหายใจ ในขณะที่เพื่อนปลาโลมาบางตัวเริ่มผละออกไป แต่โลมาอีก 5 ตัวก็ยังช่วยประคับประคองต่อไปจนเพื่อนที่บาดเจ็บจมลงสู่ก้นทะเลลึกหายลับจากสายตา

          ทั้งนี้ คาเร็น แม็คโคมบ์ แห่งมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ ในเมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า โลมาเป็นสัตว์ที่รอบรู้และฉลาดมาก เพราะมันพยายามช่วยชีวิตเพื่อนที่บาดเจ็บ โดยประคองให้โผล่พ้นน้ำ และพยายามที่รักษาสมาชิกในฝูงเพื่อถือครองและควบคุมอาณาเขตของมัน อาจจะเคยมีตัวอย่างโลมาพยายามช่วยโลมาตัวอื่นมาก่อน เช่นแม่ช่วยลูกของมัน แต่การช่วยเหลือเป็นกลุ่มแบบนี้ไม่เคยมีมาก่อน

          นอกจากนี้ นักวิจัยยังเชื่อว่าโลมารู้สึกโศกเศร้ากับการตายของสมาชิกในฝูง เพราะจากการเฝ้าศึกษาพบว่าพวกมันจะมีปฏิสัมพันธ์กับศพของเพื่อนหลังมีการตายในฝูงเกิดขึ้น





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้ง! คลิปโลมาว่ายล้อมต่อกันเป็นแพ ช่วยชีวิตเพื่อนที่ครีบหัก โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2556 เวลา 08:49:37 1,293 อ่าน
TOP