x close

สานวัฒนธรรมดี ๆ ที่เมืองลับแล เมืองแห่งจักรยาน


เมืองลับแล

เมืองลับแล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการปฏิบัติการเปลี่ยนเมือง โพสต์โดย คุณ tumma1971 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

                ท่ามกลางความแออัดของท้องถนนและรถยนต์จำนวนมหาศาลที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมความเจริญทางเทคโนโลยีที่แผ่ขยายไปทั่วประเทศ ทว่าท่ามกลางความเจริญของยุคสมัยนั้น ยังมีคนกลุ่มหนึ่งยังคงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางวัฒนธรรมเดิม ๆ ของการปั่นจักรยานไปตามท้องถนนอย่างไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง พวกเขาคือ ชาวเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์

                รายการปฏิบัติการเปลี่ยนเมือง (ออกอากาศทางช่อง Thai PBS เมื่อวันที่ 25 มกราคม) จึงได้ตามไปเก็บภาพเรื่องราวดี ๆ ของชาวเมืองลับแล ที่ใช้ชีวิตอยู่กับจักรยานคู่กาย โดยไม่ต้องพึ่งรถยนต์ให้เปลืองน้ำมัน อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของที่นี่ให้สืบทอดไปยังคนรุ่นหลังได้ทำตามอีกด้วย

                เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ คือตัวเมืองสำคัญที่มีพาหนะเป็นจักรยาน ดังนั้น เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ จึงเกิดไอเดียสร้างสรรค์ที่จะช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมด้วยการแจกจักรยานให้กับชาวเมืองลับแลที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ โดยเป็นจักรยานที่ติดป้ายทะเบียนให้พร้อม สามารถนำมาขี่บนท้องถนนได้เหมือนรถยนต์เลยทีเดียว

                โดย นายเจษฎา ศรุติสุต นายกเทศมนตรีตำบลศรีพนมมาศ เล่าให้ฟังว่า จักรยานที่แจกให้ชาวเมืองลับแล จะเป็นสีเขียว-เหลืองซึ่งเป็นสีประจำเมือง ส่วนเลขทะเบียนที่ติดให้นั้น ใช้วิธีคิดง่าย ๆ จากชื่อย่อของชุมชน และต่อท้ายด้วยเลขที่บ้าน แต่มีข้อแม้ว่าจักรยานที่แจกไปนั้น ห้ามนำไปดัดแปลงหรือเปลี่ยนสี รวมทั้งหากมีธุรกรรมในเขตเทศบาล จะต้องขี่จักรยานมาเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านก็ให้การตอบรับแนวคิดนี้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่ามีการขี่จักรยานกันทั่วทุกมุมของเมืองลับแล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม

                เมื่อมีการแจกจ่ายจักรยานแล้ว สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ นั่นคือการปลูกฝังให้ชาวเมืองรักการขี่จักรยานและสร้างองค์ประกอบให้สอดคล้องกับความเป็นเมืองแห่งจักรยาน เช่น ช่องทางจักรยาน, ป้ายบอกทาง, จุดจอด, จุดแวะพัก รวมถึงการควบคุมการใช้รถใช้ถนนอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย

                นอกจากนี้ หน่วยงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล ไปรษณีย์ หรือธนาคาร ต่างล้วนมีจักรยานเป็นพาหนะหลักทั้งสิ้น ซึ่งถือว่าเป็นเมืองที่วัฒนธรรมดี ๆ ที่น่าอนุรักษ์ไว้ให้อยู่ยืนยาวไปจนลูกหลานเลยล่ะ เรียกได้ว่าเมืองลับแล คือ เมืองแห่งจักรยาน ที่จังหวัดอื่น ๆ ควรนำมาเป็นแบบอย่างจริง ๆ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สานวัฒนธรรมดี ๆ ที่เมืองลับแล เมืองแห่งจักรยาน โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2556 เวลา 08:55:01 1,921 อ่าน
TOP