ลาว คำหอม - พนมเทียน รับรางวัลนักเขียนอมตะ 2555

นักเขียนอมตะ 2555



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รางวัลนักเขียนอมตะ 2555 ประกาศผลแล้ว นักเขียนชื่อดัง ลาว คำหอม และ พนมเทียน สองปูชนียบุคคลวงการวรรณกรรม คว้ารางวัลไปครอง

          วันนี้ (30 มกราคม) มูลนิธิอมตะ ประกาศผลรางวัล "นักเขียนอมตะ" ประจำปี 2555 โดย นายคำสิงห์ ศรีนอก นามปากกา "ลาว คำหอม" และนายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ นามปากกา "พนมเทียน" สองปูชนียบุคคลแห่งวงการวรรณกรรมคือผู้คว้ารางวัลดังกล่าวไปครอง

          โดย คณะกรรมการจัดงาน เปิดเผยว่า ทุกปีทางมูลนิธิอมตะ จะคัดเลือกบุคคลผู้อุทิศชีวิตเพื่อสร้างสรรค์แวดวงวรรณกรรมไทย ซึ่งเป็นอมตะโดยการใช้ความคิดอ่าน ตรึกตรอง ขีดเขียนงานวรรณกรรม เพื่อจรรโลงสังคมอย่างต่อเนื่อง และสำหรับปี 2555 เป็นปีพิเศษสำหรับการมอบรางวัล เพราะได้มีการมอบรางวัลให้กับนักเขียนซึ่งเป็นปูชนียบุคคลถึง 2 ท่าน ได้แก่ ลาว คำหอม และ พนมเทียน

          สำหรับ นายคำสิงห์ ศรีนอก (ลาว คำหอม) คือนักเขียนที่สร้างมโนสำนึกในด้านสังคมและการเมืองอย่างมีคุณค่า สร้างพลังให้แก่จิตวิญญาณของผู้อ่าน ด้วยกระบวนการแห่งชีวิตที่ลึกซึ้ง เข้าใจในปรากฏการณ์ที่เป็นไปในบริบทของสังคมประเทศ ด้วยภาพสะท้อนที่เต็มไปด้วยโลกทัศน์ และชีวทัศน์ที่เปิดกว้าง

          ขณะที่ นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ (พนมเทียน) เริ่มต้นเขียนนวนิยายตั้งแต่อายุ 16 ปี และผ่านการสร้างสรรค์ผลงานมาแล้วนับ 100 เรื่อง ทั้งแนวบู๊ เรื่องรัก อาชญากรรม ผจญภัย และจินตนิยาย อีกทั้งยังครองใจผู้อ่านมากว่าทศวรรษ โดยมี "เพชรพระอุมา" เป็นผลงานอมตะตลอดกาล

          ทั้งนี้ นักเขียนที่เคยได้รับรางวัล นักเขียนอมตะ ในปีก่อน ๆ มีด้วยกันทั้งหมด 5 ท่าน คือ

            1. นายศักดิชัย บำรุงพงศ์ นามปากกา "เสนีย์ เสาวพงศ์"

            2. นายโรจ งามแม้น นามปากกา "เปลว สีเงิน"

            3. นายโกวิท อเนกชัย นามปากกา "เขมานันทะ"

            4. นายสมบัติ พลายน้อย นามปากกา "ส.พลายน้อย"

            5. พระไพศาล วิสาโล


          อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก นักเขียนอมตะ ประจำปี คือ เป็นนักเขียนสัญชาติไทยที่ยังมีชีวิตอยู่, มีผลงานตีพิมพ์เป็นภาษาไทยต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 ปี, และผลงานดังกล่าวจะต้องมีคุณค่าต่อสังคม โดยนักเขียนอมตะที่ได้รับรางวัลจะได้เงินสนับสนุน 1 ล้านบาท เหรียญทองคำแกะสลักรูป นางอินทร์ (ต้นตระกูลกรมดิษฐ์) และใบประกาศเกียรติคุณ






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาว คำหอม - พนมเทียน รับรางวัลนักเขียนอมตะ 2555 โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2556 เวลา 17:24:03 2,297 อ่าน
TOP
x close