กล้องสอดแนมสหรัฐฯ สุดล้ำ ชัดเว่อร์-ฉายภาพนาทีต่อนาที

กล้องสอดแนมสหรัฐฯ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก de.engadget.com

           เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า สหรัฐอเมริกา เผยกล้องสอดแนมทางอากาศสุดล้ำ ที่ทำให้ทางการสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของวัตถุทั้งเมืองได้แบบนาทีต่อนาที คล้ายกับกูเกิล สตรีท วิว ซึ่งกล้องดังกล่าว ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า The ARGUS-IS ที่สามารถจับภาพได้ในระยะ 15 ตารางไมล์ด้วยความละเอียดกว่า 1,800 ล้านพิกเซล หรือมีความละเอียดมากกว่ากล้องมือถือไอโฟนกว่า 225 เท่า โดยจะมีการติดตั้งกล้องไว้ในเครื่องบินจารกรรมแบบไร้คนขับ

           ทั้งนี้ กล้องสอดแนมดังกล่าว สามารถจับภาพได้จากความสูงกว่า 5,334 เมตร และสามารถจับภาพของวัตถุบนพื้นโลกที่มีขนาดเพียง 6 นิ้ว อีกทั้งยังให้ทหาร สามารถติดตามความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ได้ทั่วทั้งพื้นที่อีกด้วย

           กล้องสอดแนมดังกล่าว ทำงานได้โดยการประมวลผลร่วมกันของชิพกล้องดิจิตอลกว่า 368 อัน โดยโปรเซสเซอร์จะเอาวิดีโอที่ประมวลผลได้มารวมกัน ให้กลายเป็นภาพโมเสกวิดีโอที่มีความละเอียดสูง และอัพเดทได้รวดเร็วกว่า 15 เฟรมต่อวินาที นอกจากนี้ กล้องสอดแนมทางอากาศนี้ ยังมีความละเอียดเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงสามารถติดตามได้ว่า ผู้คนที่อยู่บนพื้นกำลังเดินไปทางไหน แต่ยังรู้ว่า พวกเขากำลังทำอะไร ซึ่งกล้องจะส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ ไปยังห้องปฏิบัติการที่อยู่บนพื้นได้ทันที

           นอกจากนี้ กล้องยังสามารถซูมได้ทุกที่ ซึ่งมีเลนส์ซูมกว่า 65 ชิ้น ที่เปิดพร้อมกัน และติดตามวัตถุได้อย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าวัตถุจะเคลื่อนไปไหน ซึ่งวัตถุนั้นอาจเป็นได้ทั้งรถยนต์ หรือผู้คนที่เดินสัญจรไปมา โดยจะไฮไลท์วัตถุด้วยกรอบสีเหลี่ยมหลากสี เพื่อช่วยในการระบุตัว

           รายงานระบุด้วยว่า บริษัทที่ทำงานด้านอากาศยานและอาวุธ ได้ร่วมกันพัฒนา ARGUS-IS ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในโปรเจคท์ยักษ์มูลค่ากว่า 550 ล้านบาท ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานวิจัยด้านการป้องกันขั้นสูงของเพนตากอน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กล้องสอดแนมสหรัฐฯ สุดล้ำ ชัดเว่อร์-ฉายภาพนาทีต่อนาที โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2556 เวลา 17:31:30 1,355 อ่าน
TOP
x close