x close

ยุติธรรม เคาะ 67 ล้าน ประกันตัว 84 พันธมิตร คดีปิดสนามบิน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กองทุนยุติธรรม เคาะ 67.2 ล้านบาท ช่วยประกันตัวพันธมิตร 84 ราย คดีปิดสนามบิน-บุกสภา ตามมติ ครม. ที่สอดรับข้อเสนอ คอป.

          เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมมีมติให้อนุมัติเงินจากกองทุนยุติธรรม จำนวน 67.2 ล้านบาท เป็นหลักประกันการขอปล่อยตัวชั่วคราวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำนวน 84 ราย ในคดีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อช่วงปลายปี 2551

          อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีผู้ประสงค์ขอความช่วยเหลือ จำนวน 141 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ 3 คดี คือ คดีบุกรุกรัฐสภา 21 ราย คดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาล 6 ราย และคดีปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ 114 ราย แต่ภายหลังบางรายได้ขอถอนคำขอรับการช่วยเหลือไป เพราะมีศักยภาพในการดูแลตัวเอง จึงเหลือผู้ที่ขอรับความช่วยเหลือเพียง 84 ราย และอัยการจะพิจารณาส่งตัวผู้ต้องหาต่อในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรมเพื่อใช้ประกันตัวเข้ามาทำสัญญากับกรมคุ้มครองสิทธิฯ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น.

          ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีที่รับข้อเสนอมาจากคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และคณะกรรมการประสานและติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ที่ให้ความช่วยเหลือในการประกันตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุติธรรม เคาะ 67 ล้าน ประกันตัว 84 พันธมิตร คดีปิดสนามบิน โพสต์เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:00:11 1,145 อ่าน
TOP