x close

วิจัยชี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่เสี่ยงติดเฟซบุ๊ก ใช้เวลาเล่นเฉลี่ยวันละ 75 นาที


เฟซบุ๊ก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปัจจุบันเฟซบุ๊กได้กลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีบทบาทสำคัญในชีวิตเรา เพราะมันสามารถเชื่อมต่อคนทั้งโลกเข้าด้วยกันอย่างเสรี แต่ขณะเดียวกัน ในขณะนี้ กลับพบว่าเฟซบุ๊กกำลังจะสร้างโทษมหันต์ให้กับผู้ใช้ เพราะกลายเป็นว่ามันสามารถทำให้คนติดงอมแงมจนไม่เป็นอันทำอะไรเลยทีเดียว

          จากผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก ใช้เวลากับเฟซบุ๊กนานนับชั่วโมง ซึ่งจะพัฒนาไปถึงขั้นเสพติดได้ โดยเฉพาะผู้คนในกลุ่มรายได้น้อย การศึกษาต่ำ เสี่ยงจะเสพติดเฟซบุ๊กขั้นหนัก

          โดยการวิจัยดังกล่าว นักวิจัยได้ดำเนินการสำรวจความเห็นประชาชนวัย 18-73 ปี จำนวน 1,000 คน พบว่า มีผู้คนถึง 85% ยอมรับว่าเล่นเฟซบุ๊กเป็นประจำทุกวัน และผู้คนในกลุ่มนี้ ครึ่งต่อครึ่งยอมรับว่าต้องเปิดเฟซบุ๊กทันทีหลังจากเปิดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว ส่วนระยะเวลาที่ใช้ในการเล่นเฟซบุ๊กนั้น หากคิดเป็นผู้คนทั่วไปไม่ระบุเพศแล้ว จะพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กใช้เวลาเล่นเฟซบุ๊กเฉลี่ยวันละ 75 นาที แต่หากพิจารณาในเรื่องเพศด้วยแล้ว จะพบว่าผู้หญิงใช้เวลาเล่นเฟซบุ๊กมากกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิงใช้เวลาเล่นเฟซบุ๊กเฉลี่ย 81 นาที ขณะที่ผู้ชายใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 64 นาทีเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะอย่างไร สถิติดังกล่าวก็เข้าข่ายมีความเสี่ยงที่จะเสพติดเฟซบุ๊กได้

          นอกจากนี้ ผลวิจัยยังแสดงให้เห็นด้วยว่า กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงที่จะติดเฟซบุ๊กสูงที่สุด คือ กลุ่มที่มีการศึกษาไม่สูงมากนักและมีฐานเงินเดือนต่ำ เพราะมีสถิติใช้เวลาไปกับการเล่นเฟซบุ๊กมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ แต่ไม่ได้ระบุเหตุผล หรือความเป็นไปได้ไว้แต่อย่างใด ขณะที่ข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้คนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก พบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่มักจะโพสต์เรื่องราวและความรู้สึกดี ๆ ที่ประสบพบมาในวันนั้น และมีผู้ใช้เพียง 38% เท่านั้นที่มักจะเขียนระบายอารมณ์ไม่ดี หรือเหตุการณ์ที่เลวร้าย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่เสี่ยงติดเฟซบุ๊ก ใช้เวลาเล่นเฉลี่ยวันละ 75 นาที โพสต์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:02:47 1,147 อ่าน
TOP