จับตาดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก กลางเดือนนี้


จับตาดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส เฉียดโลกใกล้สุด 10 ม.ค. นี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งกำลังจะโคจรเฉียดโลกด้วยระยะที่ใกล้ที่สุด ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีระยะห่างประมาณ 32,000 กิโลเมตรเท่านั้น

          โดยดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ มีชื่อว่า 2012 DA14 เป็นดาวเคราะห์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เมตร และหนักประมาณ 130,000 ตัน จะเคลื่อนที่ผ่านโลกด้วยความเร็วประมาณ 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะโคจรเฉียดโลกที่ระยะห่างประมาณ 32,000 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ใกล้กว่าวิถีโคจรของดาวเทียมสื่อสารบางดวงเสียอีก ในวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์นี้

          แม้ว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ จะมีขนาดเล็ก แต่ถ้าหากมันพุ่งชนโลกเมื่อไหร่ พลังทำลายล้างก็จะเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีขนาด 2.5 เมกะตัน ซึ่งพร้อมจะทำให้เมือง ๆ หนึ่งเผชิญกับหายนะที่สร้างความเสียหายมหาศาล

          อย่างไรก็ดี นั่นเป็นเพียงแค่การสมมติเท่านั้น แต่เรื่องจริงก็คือ ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะไม่ชนโลกในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน แค่เฉียดฉิวให้นักดูดาวได้ยลโฉมกันแบบชัดเจนขึ้น (แต่ก็ยังถือว่าเลือนรางอยู่) ส่วนคนที่หวังจะได้เห็นมันด้วยตาเปล่านั้นคงหมดสิทธิ์ เพราะไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้เลย โดยนาซาบอกว่า นักดูดาวจะสามารถเห็นดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ชัดเจนที่สุดที่ประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงทางตะวันตกของยุโรป ทวีปเอเชีย และออสเตรเลีย ก็น่าจะเห็นได้ค่อนข้างชัด




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตาดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก กลางเดือนนี้ โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:40:18 1,441 อ่าน
TOP
x close