x close

สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์


สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์

สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์

สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์

สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ itnnews สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม , คุณ channel4 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จัดแสดงหุ่นมนุษย์เทียม มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30 ล้านบาท) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรายการสารคดีใหม่ โดยรวมเอาสุดยอดวิทยาการอวัยวะเทียมมาประกอบเข้าด้วยกัน

          เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลี่เรคคอร์ด ของอังกฤษ มีรายงานว่า พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้มีการจัดแสดงหุ่นมนุษย์เทียม มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30 ล้านบาท)  ที่ประกอบขึ้นจากอวัยวะเทียม ระบบหมุนเวียนเลือดสังเคราะห์ แขนกล และขากล โดยจะเริ่มจัดแสดงในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป ขณะที่มูลค่าของหุ่นยนต์ตัวนี้นับว่าถูกไปเลย เมื่อเทียบกับมนุษย์เทียมมูลค่า 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรายการโทรทัศน์เมื่อยุค ค.ศ. 1970

          สำหรับหุ่นมนุษย์เทียมตัวนี้มีชื่อว่า เร็กซ์ (Rex) ซึ่งเป็นชื่อย่อจาก โรบอทิก เอ็กโซสเกเลตัน (Robotic Exoskeleton) โดยเร็กซ์ มีความสูงถึง 2 เมตร และมีใบหน้าที่เหมือนกับมนุษย์ มันถูกสร้างขึ้นมาโดยทีมงานนักวิทยาศาสตร์วิทยาการหุ่นยนต์ เพื่อนำไปใช้ในรายการสารคดีใหม่ของ ช่อง 4 ในสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษ ด้วยชื่อรายการว่า "เราจะสร้างมนุษย์เทียมได้อย่างไร" ซึ่งจะฉายทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.00 น. โดยได้รับการสนับสนุนจาก เวลคัม ทรัส พีเพิล อวอร์ด ซึ่งมุ่งช่วยให้ประชาชนได้ร่วมสำรวจวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปพร้อมกัน

          ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เร็กซ์ เป็นการรวมเอาสุดยอดความล้ำหน้าทางวิทยาการอวัยวะเทียมมาประกอบเข้าด้วยกันอย่างแท้จริงหรือเปล่า เพราะไม่ว่าจะเป็น ตับอ่อนเทียม ไตเทียม ม้ามเทียม หลอดลมเทียม รวมถึงระบบหมุนเวียนเลือดสังเคราะห์ ล้วนเป็นเทคโนโลยีอวัยวะเทียมชิ้นล่าสุดทั้งนั้น ซึ่งการวิจัยหุ่นมนุษย์เทียมนี้นำโดย เบอร์ทร็อท เมเยอร์  นักจิตวิทยาสังคมของสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ซึ่งพิการมือซ้ายมาตั้งแต่กำเนิด และต้องใช้มือเทียมที่สามารถจับและหมุนได้มาแทนมือจริง ๆ และแน่นอนว่า แม้มือเทียมของเขาจะเป็นรุ่นล่าสุดในตลาด แต่มันก็กลายเป็นของล้าหลังเมื่อเทียบกับโปรแกรมที่เขาออกแบบมา ด้วยความพยายามจะพัฒนาขาเทียมแบบโมดูลาร์ ให้มันสามารถรับรู้สัญญาณควบคุมเล็ก ๆ ที่ส่งจากต้นแขน

          ด้าน แคลร์ แมทเทอร์สัน ผู้อำนวยการด้านการแพทย์และมนุษยศาสตร์ และประธานองค์กรณ์การกุศล เปิดเผยว่า เร็กซ์ ได้สะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้คนพยายามที่จะเอาชนะตัวเองเพื่อก้าวข้ามความพิการ เพื่อให้ยิ่งใหญ่และดีกว่า แข็งแรงและเร็วกว่า วิทยาศาสตร์นั้นได้สร้างแรงบันดาลใจและทำให้เรื่องในจินตนาการเหล่านั้นดูเป็นไปได้ และเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติมากขึ้นในอนาคต


คลิป Bionic man goes on display at London's Science Museum โพสต์โดยคุณ itnnews สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


คลิป How To Build a Bionic Man | Thursday, 9pm | Channel 4 โพสต์โดยคุณ channel4 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดล้ำ! นักวิทย์อังกฤษประดิษฐ์มนุษย์เทียม พลิกโฉมการแพทย์ โพสต์เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:19:13 3,820 อ่าน
TOP