x close

นาซาปล่อยแลนด์แซต 8 ดาวเทียมสำรวจโลกใหม่ขึ้นสู่อวกาศ

นาซาปล่อยแลนด์แซต 8 ดาวเทียมสำรวจโลกใหม่ขึ้นสู่อวกาศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  earthobservatory.nasa.gov

          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ ยิงจรวดปล่อยดาวเทียมสำรวจสภาพภูมิศาสตร์และภูมิอากาศโลกดวงล่าสุด "แลนด์แซต 8" (Landsat 8) ขึ้นสู่อวกาศ เพื่อขยายกรอบโครงการศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลกให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          โดย นายชาร์ลส โบลเดน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการยิงจรวดแอตลาส 5 จากฐานปล่อยจรวดในเขตฐานทัพอากาศ แวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจรวดลำนี้จะทำหน้าที่ปล่อยดาวเทียมแลนด์แซต 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงที่ 8 หรือดวงล่าสุดในปฏิบัติการสำรวจโลกแลนด์แซต

          ทั้งนี้ ข้อมูลที่กำลังจะได้รับจากดาวเทียมดวงนี้ จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญได้รับข้อมูลและรายละเอียดที่สำคัญสำหรับการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุง ฟื้นฟู และพัฒนาโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนต่อไป

          สำหรับดาวเทียมแลนด์แซต 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงที่ 8 หรือดวงล่าสุดในปฏิบัติการสำรวจโลกแลนด์แซตที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 โดยดาวเทียมจะลอยอยู่เหนือพื้นผิวโลกในรัศมี 735 กิโลเมตร เป็นเวลา 2 เดือน และโคจรรอบโลกวันละ 14 ครั้ง พร้อมกับถ่ายภาพพื้นผิวโลกในมุมต่าง ๆ รวมถึงน้ำทะเล และแนวปะการัง ส่งกลับมายังสถานีปฏิบัติการภาคพื้นดินให้ได้วันละ 400 ภาพ และทำแผนที่ส่งกลับมายังโลกทุก 16 วัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาปล่อยแลนด์แซต 8 ดาวเทียมสำรวจโลกใหม่ขึ้นสู่อวกาศ โพสต์เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 12:05:12 5,975 อ่าน
TOP