x close

นาซาถ่ายทอดสด ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกผ่านเว็บ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov , ustream.tv

          ทางสถานีโทรทัศน์นาซา ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 โครจรเฉียดโลกเข้ามาใกล้ยิ่งกว่าดาวเทียม ผ่านทางชองทางออนไลน์ ในเวลา 02.00 น. ของเมื่อคืนนี้ (16 กุมภาพันธ์) ตามเวลาประเทศไทย

          หลังจากที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ได้เผยว่า ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 กำลังจะโคจรเฉียดโลกด้วยระยะที่ใกล้ที่สุด ในคืนของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ตามเวลาประเทศไทย โดยมีระยะห่างจากโลกเพียงประมาณ 32,000 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าเข้ามาใกล้โลกยิ่งกว่าดาวเทียมของโลกเอง ทางสถานีโทรทัศน์ของนาซา ก็ได้เตรียมที่จะถ่ายทอดสดปรากฎการณ์ดังกล่าวฉายผ่านเว็บไซต์ nasa.gov และ ustream.tv เพื่อให้บุคคลทั่วไปทั้งโลกได้ร่วมชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

          โดยล่าสุดเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันนี้ (16 กุมภาพันธ์) ทางสถานีโทรทัศน์นาซา ก็ได้ถ่ายทอดสด เหตุการณ์ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 โคจรเฉียดโลก จากห้องปฏิบัติการ เจ็ท โพรพัลชั่น ของนาซา (Jet Propulsion Laboratory ) หรือ เจพีแอล ในเมืองพาเซดีนา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ สำหรับการถ่ายทอดสดนั้นดำเนินไปเป็นเวลา 30 นาที ท่ามกลางการเฝ้ารอของผู้ชมและนักดาราศาสตร์ทั่วโลก ตั้งแต่ช่วงเวลาที่ดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 เริ่มเข้ามาใกล้โลกจนอยู่ในระยะที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อเฝ้ารอช่วงเวลา 02.25 น. ที่ดาวเคราะห์น้อยจะเข้ามาใกล้มากที่สุดด้วยระยะห่างประมาณ 27,600 กิโลเมตรจากพื้นโลก และระหว่างนั้น ก็มีการฉายภาพของดาวเคราะห์น้อยที่ถูกถ่ายจากหอสังเกตการณ์ที่ออสเตรเลีย ซึ่งจากภาพ เราจะเห็นดาวเคราะห์น้อยที่เหมือนเป็นแสงจุดเล็ก ๆ นั้นเคลื่อนที่ผ่านไปเร็วมาก

          และระหว่างการถ่ายทอดสด ทางสถานีก็ได้มีเชิญนักดาราศาสตร์หลายท่านจากเจพีแอล มาให้คำบรรยายต่อปรากฏการณ์ครั้งนี้ประกอบ ซึ่งพวกเขาก็ได้บรรยายถึงลักษณะการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14 พร้อมทั้งบอกว่ามันมีขนาดกว้างถึง 50 เมตรซึ่งเทียบเท่ากับครึ่งหนึ่งของความยาวสนามฟุตบอลเลยทีเดียว โดยทางสถานีโทรทัศน์นาซายังได้เตรียมภาพแอนิเมชันมาแสดงลักษณะการเคลื่อนที่และรายละเอียดของดาวเคราะห์น้อยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ชม ทั้งยังมีการเทียบระยะห่างของดาวเคราะหืน้อยกับโลกตามเวลาจริงให้เห็นอีกด้วย

          พร้อมกันนั้นยังได้ต่อสายสัมภาษณ์ เอเรียล เฮรี่ (Auriol Heary) นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์ จินจิน (Gingin Observatory) ที่ออสเตรเลีย โดยเอเรียลบอกว่า ท้องฟ้าในคืนนี้ปลอดโปร่งมาก ม่เพียงแค่ดาวเคราะห์น้อยเท่านั้น แม้แต่ทางช้างเผือกเธอก็ยังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งสภาพอากาศในตอนนั้นก็ดีมาก อยู่ทีอุณหภูมิ 22 องศาเซลเซียส








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาถ่ายทอดสด ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกผ่านเว็บ โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:49:28 2,947 อ่าน
TOP