x close

สภาออสเตรเลีย รับรองอะบอริจิ้นเป็นผู้อาศัยดั้งเดิมของประเทศ

 สภาออสเตรเลีย รับรองอะบอริจิ้นเป็นผู้อาศัยดั้งเดิมของประเทศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  au.news.yahoo.com

          สภานิติบัญญัติของออสเตรเลีย รับรองชนพื้นเมืองอะบอริจิ้นและชาวเกาะทอร์เรส สเทรท เป็นกลุ่มผู้อยู่อาศัยกลุ่มดั้งเดิมของประเทศอย่างเป็นทางการ หลังจากอดีตผู้นำเคยออกมาขอโทษชนเผ่าพื้นเมืองต่อความผิดพลาดในอดีต

          ในวันนี้ (13 กุมภาพันธ์) สำนักข่าวเอเอฟพี ได้มีรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของออสเตรเลียได้ลงมติให้การรับรองชนพื้นเมืองอะบอริจิ้นและชาวเกาะทอร์เรส สเทรท ให้เป็นกลุ่มผู้อยู่อาศัยกลุ่มดั้งเดิมของประเทศอย่างเป็นทางการ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรของออสเตรเลียอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การรับรองในรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ และนำไปบังคับใช้ในกฎหมายต่อไป

          เป็นเวลา 5 ปีแล้ว นับจากวันที่ เควิน รุดด์ อดีตประธานาธิบดีของออสเตรเลีย ได้ออกมาขอโทษชนพื้นเมืองอะบอริจิ้น ถึงความผิดพลาดที่เคยทำขึ้นในอดีต นับตั้งแต่การย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานของชาวอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1788 รวมถึงการพรากเด็กไปจากครอบครัวของพวกเขา

          ด้านนายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลีย เผยว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นสัญญาณอันดี ที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐสภามุ่งมั่นที่จะแก้ไขความผิดพลาดในอดีต และเธอก็ยังเชื่อว่าชาวออสเตรเลียต่างก็ยินดีในร่างกฎหมายนี้เช่นกัน เนื่องจากพวกเขามีความเข้าใจดีว่า วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชนพื้นเมืองนั้นเป็นความภาคภูมิใจของออสเตรเลีย 

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาชาวอะบอริจิ้นถือเป็นกลุ่มที่ด้อยโอกาสมากที่สุดในออสเตรเลีย โดยสองเท่าของเด็กชาวอะบอริจิ้นในปัจจุบัน น่าจะเสียชีวิตก่อนลืมตาดูโลก ซึ่งเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับเด็กอื่น ๆ อีกทั้งผู้ใหญ่ชาวอะบอริจิ้นก็ยังมีอายุสั้นกว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วไป ถึง 11.5 ปี ทั้งนี้เชื่อกันว่า ก่อนที่ชาวอังกฤษจะย้ายถิ่นฐานเข้ามานั้น มีชาวอะบอริจิ้นอาศัยอยู่ในประมาณมากกว่า 1 ล้านคน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 470,000 คนเท่านั้น จากประชากรทั้งหมด 22 ล้านคนในออสเตรเลีย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาออสเตรเลีย รับรองอะบอริจิ้นเป็นผู้อาศัยดั้งเดิมของประเทศ โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:35:46 2,576 อ่าน
TOP