x close

อุกกาบาตตกที่รัสเซีย เจ็บนับพัน สะเก็ดบึ้มกระจาย 30-50 กม.













เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก chelyabinsk.ru

          เหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซีย มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,100 คนแล้ว เผย อุกกาบาตหนักกว่า 7 พันตัน สะเก็ดบึ้มกระจายไกล 30-50 กม. นักดาราศาสตร์ ชี้ ไม่เกี่ยวกับอุกกาบาต 2012 DA14 ที่เคลื่อนผ่านโลกในวันเดียวกัน เผย อุกกาบาตตกเป็นเรื่องปกติ

          เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าล่าสุด เหตุอุกกาบาตระเบิดในพื้นที่เขตเชเลียบินสค์ และสเวอร์ลอฟ แถบเทือกเขาอูราล ของประเทศรัสเซีย โดยทางการยืนยันว่า ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,100 ราย โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ อยู่ในเขตเชเลียบินสค์ ซึ่งมีบาดแผลเล็กน้อยเนื่องจากเศษกระจกบาด แต่อีก 48 คน ที่อาการสาหัส ยังต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

          รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า จากเหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซียดังกล่าว ทำให้เกิดช็อกเวฟพัดในพื้นที่ประมาณ 100,000 ตารางเมตร มีอาคารกว่า 3,000 แห่ง ในเชตเชเลียบินสค์ ได้รับความเสียหาย รวมทั้งโรงงานสังกะสีที่หลังคาทรุดตัวลง

          กัลนารา ดุดกา หญิงผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตอนแรกคิดว่าเครื่องบินตกและเกิดระเบิดขึ้น แต่พอเห็นลูกไฟพุ่งผ่านไป ทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่องอาร์มาเกดดอนตอนที่ฝนดาวตกเริ่มลงมา และคิดว่าวันนี้อาจเป็นวันสิ้นโลก

          "เสียงระเบิดดังมาก ฉันพูดอะไรไม่ออกเลย" เธอหมายถึงเสียงที่วัตถุจากอวกาศระเบิดบนชั้นบรรยากาศโลกที่ความสูงประมาณ 29-50 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน

          ขณะที่ วิคเตอร์ โปรโคเคียฟ ชาวบ้านในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ซึ่งอยู่ห่างไกลออกไป 200 กิโลเมตร บอกว่า กำลังขับรถไปทำงาน ตอนนั้นฟ้ายังมืดอยู่ แต่ทันใดนั้นก็มีแสงวาบจ้าขึ้นมาเหมือนไฟหน้าของรถยนต์ส่องใส่ตา

          ด้าน เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า สะเก็ดอุกกาบาตบางส่วนกระดอนลงไปยังทะเลสาบน้ำแข็งใกล้เมือง ชีบากัล ก่อให้เกิดหลุมขนาดความกว้าง 8 เมตร และจากการวัดระดับรังสีที่อยู่โดยรอบพื้นที่นั้นพบว่า ยังคงอยู่ในระดับปกติ

          ขณะที่ เจ้าหน้าที่จากโรซาตอม หน่วยงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย เผยว่า อุกกาบาตไม่ได้สร้างความเสียหายในพื้นที่โรงงานนิวเคลียร์ และจะมีการดำเนินงานต่อไปตามปกติ

          ด้าน นายวลาดิเมียร์ เพอร์กิน โฆษกกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บจำนวนมากมีบาดแผลจากการถูกเศษกระจกบาดเท่านั้น ไม่มีใครได้รับอันตรายรุนแรงจากการโดนเศษอุกกาบาตโดยตรง

          ส่วนประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน ได้กล่าวขอบคุณพระเจ้าที่เศษอุกกาบาตดังกล่าวตกในพื้นที่ซึ่งมีประชาการไม่หนาแน่นมากนัก หลังจากมีการยืนยันว่า ส่วนของดาวตกขนาดใหญ่สุดตกในที่ดินโล่งใกล้ทะเลสาบ ในภูมิภาคเชเลียบินสค์ ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า คนที่กำลังเดินทางไปทำงานต่างตกใจเมื่อได้ยินเสียงคล้ายระเบิดและมีลูกไฟพุ่งเข้ามา ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินก็ได้เรียกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหตุฉุกเฉินของประเทศเข้าพบ และสั่งการให้ดำเนินการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนประชาชนในทันที

          ภายหลัง กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินได้ออกแถลงการณ์ว่า ชิ้นส่วนของอุกกาบาตหล่นลงในพื้นที่เล็ก ๆ ของเขตชุมชนเมืองเชลยาบินสค์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย 2,000 นายถูกส่งไปยังพื้นที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ด้านกระทรวงกลาโหมก็ได้ส่งทหารไปยังพื้นที่ด้วย

          ขณะเดียวกัน มีรายงานที่ไม่ระบุแหล่งข่าวอ้างว่า หน่วยป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพอากาศรัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธยิงอุกกาบาตดังกล่าวจนแตกเป็นชิ้น ๆ ในระดับความสูงราว 20 กิโลเมตร ก่อนตกถึงพื้นโลก

          ต่อมา สถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซียออกแถลงการณ์ ระบุว่า ลูกอุกกาบาตดังกล่าวมีน้ำหนักประมาณกว่า 7 พันตัน โคจรลงมาสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็ว 54,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะเผาไหม้ระเบิดบนชั้นบรรยากาศที่ความสูง 29 - 50 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ส่งผลให้เศษสะเก็ดของอุกกาบาตแตกกระจายเป็นบริเวณกว้าง 30-50 กิโลเมตร ก่อให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง แล้วยังทำให้เกิดคลื่นสั่นสะเทือนจนทำให้กระจกหน้าต่างแตกกระจายเป็นบริเวณกว้างด้วย

          อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สะเก็ดดาวดังกล่าวไม่น่าเกี่ยวข้องกับอุกกาบาต 2012 DA14 ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 เมตร ที่เคลื่อนผ่านโลกในช่วงเย็นวันเดียวกัน ด้วยความเร็ว 8 เท่าของกระสุนปืนในระยะทางห่างจากโลกประมาณ 25,000 กิโลเมตร ซึ่งเข้ามาใกล้กว่าวงโคจรของดาวเทียมสื่อสารหลายดวง

          เช่นเดียวกับ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ที่ระบุว่า การตกของอุกกาบาตถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกวันก็มีอุกกาบาตตกอยู่มากมาย เช่น ดาวตก ซึ่งเป็นอุกกาบาตที่ตกไม่ถึงพื้นโลก หากตกถึงพื้นโลกถึงจะเรียกว่า อุกกาบาต ส่วนเหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซียนี้ ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดว่า อุกกาบาตดังกล่าวมาจากดาวดวงไหน ตกถึงพื้นหรือไม่ โดยปกติอุกกาบาตที่ตกจะมีความเร็วสูงเหนือกว่าความเร็วเสียงหลายเท่าตัว หากแตกออกมาแล้วเผาไหม้ไม่หมดก็อาจทำให้คนได้รับบาดเจ็บได้ แต่จากการศึกษาเรื่องดาราศาสตร์มานาน ยังไม่พบรายงานที่ระบุว่า มีคนเสียชีวิตเพราะอุกกาบาตตก

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อปี ค.ศ.1908 เขตไซบีเรียของรัสเซียเคยประสบเหตุการณ์อุกกาบาตพุ่งชนมาแล้ว ทำให้กระจกบ้านเรือนที่ห่างจากจุดตกของอุกกาบาตในรัศมี 200 กิโลเมตรแตกกระจาย ผู้คนที่อยู่ห่างไกลออกไป 2,000 ตารางกิโลเมตรรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต












* แก้ไขข้อมูลล่าสุด วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุกกาบาตตกที่รัสเซีย เจ็บนับพัน สะเก็ดบึ้มกระจาย 30-50 กม. โพสต์เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09:35:32 5,192 อ่าน
TOP