x close

สุรพงษ์ ย้ำชัด คืนพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ไม่ผิด



 สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              รองนายกรัฐมนตรี ระบุชัด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่มีนโยบายไล่ล่าทักษิณ ยืนยัน คืนพาสปอร์ตให้แล้วอย่างถูกต้องตามระเบียบกระทรวงต่างประเทศ

              เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ว่าการคืนหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี เป้นเรื่องไม่ถูกต้อง โดยมองว่า ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง โดยทั่วไป หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) มีสถานะเหมือนบัตรประชาชนที่ใช้แสดงสัญชาติในต่างประเทศ เพราะบัตรประชาชนสำหรับคนไทยนำไปใช้ในต่างประเทศไม่ได้ การยึดพาสปอร์ตจึงเปรียบเสมือนการยึดสัญชาติ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ทั้งยังได้อ้างว่าขณะที่ตนเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ได้สอบถามรัฐมนตรีต่างประเทศชาติอื่น พบว่าไม่มีประเทศใดในโลกยึดหนังสือเดินทางคนของประเทศตัวเอง เพราะเหมือนยึดสัญชาติของบุคคลนั้น

              นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวต่อว่า ตนได้ย้อนดูคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ตสมัย นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เล็งเห็นว่าเป็นการยกเลิกโดยอาศัยข้อ 23 (7) ของระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง ซึ่งระบุว่า พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกและเรียกคืนหนังสือเดินทางได้ เมื่อพิจารณาเห็นว่าถ้าผู้ที่ถือหนังสือเดินทางยังคงอยู่ต่างประเทศต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทยและต่างประเทศได้ ซึ่งนั่นเป็นมุมมองของรัฐบาลชุดที่แล้ว แต่สำหรับรัฐบาลปัจจุบันนี้ไม่เคยเห็นว่าการอยู่ในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ สร้างความเสียหายให้รัฐบาล อีกทั้งรัฐบาลยังไม่มีนโยบายไปไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด จึงได้คืนพาสปอร์ตให้ โดยอาศัยมาตราเดียวกันนั้นเอง ขณะที่ข้าราชการก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่างถูกต้องทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    
   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ ย้ำชัด คืนพาสปอร์ตให้ ทักษิณ ไม่ผิด โพสต์เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13:57:10 2,230 อ่าน
TOP