แรงบันดาลใจของคนมีฝัน ในรายการ จัง-หวะ-จะ-เดิน ตอน เล่นของสูง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ geekhousechannel สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เป็นอีกหนึ่งรายการน้องใหม่มาแรง ที่สร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับใครหลาย ๆ คน ได้ทุกสัปดาห์ สำหรับ รายการ "จัง-หวะ-จะ-เดิน" ที่ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 22.05 น. ทางช่อง Thai PBS โดยในสัปดาห์นี้ (17 กุมภาพันธ์) ก็เป็นเรื่องราวดี ๆ ของคนมีฝัน ที่อยากจะก้าวไปสู่ความสำเร็จ แม้ว่าเส้นทางนั้นจะมีอุปสรรคกีดขวางอยู่สักแค่ไหน ..



          อาจารย์บุญส่ง สิริฤทธิจันทร์ และนักเรียนโรงเรียนวังเหนือวิทยา จ.ลำปาง คือผู้ร่วมเส้นทางความฝัน และใช้เส้นทางเดียวกันเพื่อไปสู่จุดหมาย โดยมี กลองปูจา หรือ ก๋องปู่จา ในภาษาเหนือ เป็นเครื่องมือนำทาง ซึ่งก๋องปู่จานี้หมายถึง กลองบูชา โดยเป็นศิลปะทางดนตรีแบบชาวเหนือที่อาจารย์บุญส่งและเด็ก ๆ อยากจะอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมไปอย่างยาวนาน พวกเขาจึงทั้งฝึกซ้อมและฝึกฝน เพื่อที่วันหนึ่งพวกเขาจะมีโอกาสถ่ายทอดไปยังคนรุ่นหลัง เหมือนคำที่อาจารย์กล่าวไว้ว่า "การอนุรักษ์ ต้องสืบสาน หลังจากสืบสานแล้ว ต้องถ่ายทอดด้วย" นั่นเอง



          สาวเสียงทรงพลัง ณปรางค์ มานะต่อ หรือ แตงโม คืออีกหนึ่งคนที่มีความฝันที่อยากก้าวไปให้ถึง นั่นคือการไปต่างประเทศ โดยมีอุปสรรคสำคัญคือเรื่องเงินซึ่งทำให้เธอเกือบถอดใจ แต่ทว่าลูกฮึดที่มีอยู่เตือนสติให้เธอรู้ว่า..การพยายามเพื่อไปให้ถึงฝันคือสิ่งที่ท้าทายมากกว่า เธอจึงใช้ความสามารถด้านการร้องเพลงที่มีอยู่แสดงให้ทุกคนได้เห็น จนกระทั่งอาจารย์ให้โอกาสและพาเธอไปแสดงที่ประเทศสหรัฐอเมริกาสมกับที่ใฝ่ฝันเอาไว้




          4 หนุ่มวง Sex Bomb จาก จ.สุพรรณบุรี คือวัยรุ่นผู้มีใจรักในเสียงดนตรี และมีความฝันอยากจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง อยากมีคอนเสิร์ตใหญ่เหมือนรุ่นพี่นักดนตรีที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจึงตั้งใจฝึกซ้อมร้องเพลง เพื่อรอคอยวันที่ประตูสู่ความสำเร็จจะเปิดออกให้ได้ทดสอบฝีมือดูสักครั้ง

          ไม่ต่างกันกับ ไชยวัฒน์ กรปรีชา หรือ ติ และ ปฏิเวธ ธีระวรชาติ หรือ โจ๋ 2 หนุ่ม จาก จ.สุโขทัย ผู้หลงใหลในดนตรีเช่นเดียวกัน พวกเขาเคยทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงินสำหรับไปดูดนตรีที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อม ๆ กับมีความฝันอยากจะเป็นคนที่ยืนอยู่บนเวที และมีคนเก็บเงินเพื่อมาดูพวกตนเหมือนกัน



          สำหรับคนรักในเสียงดนตรี ไม่ใช่แค่ดนตรีสากลเท่านั้น ที่เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของพวกเขา พงศพร อุปนิ หรือ อ้น คือนักดนตรีอีกคนที่มีความฝันอยากจะไปให้ถึงจุดสูงสุดทางดนตรีเช่นเดียวกัน แต่ทว่าดนตรีที่เขาหลงใหล คือดนตรีพื้นบ้านอย่าง "แคน" เขาเริ่มต้นเป่าแคนอย่างอาย ๆ จนกระทั่งหลงรักมันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในวงโปงลางสินไซ จ.ขอนแก่น ในที่สุด เหมือนกันกับ แจ๊ค ชัยวัฒน์ เมินกระโทก เพื่อนร่วมวง ที่มีความฝันอยากเป็นครูสอนดนตรีพื้นบ้าน เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมอีสานบ้านเกิดไปจนวันตาย



          นอกจากนี้ในภาคใต้ ก็มี วิเชียร ศรชัย หรือ ไข่เหลี้ยม เป็นตัวแทนความฝันที่อยากจะนำการแสดงมโนราห์มาต่อยอดให้คนไทยได้หันมาส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม โดยไม่หลงลืมความเป็นไทยด้วยเช่นกัน


          ความฝันที่จะก้าวไปสู่จุดสูงสุดในโลกของดนตรี ไม่ได้มีเพียงแต่คนทั่วไปเท่านั้น อุ้ย สุวิช อินทรนุกูลกิจ เข้าใจในสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะเขาคือนักดนตรีอิสระที่พิการทางสายตา แต่ก็ยังได้รับถ้วยรางวัลการันตีความสามารถมาแล้ว อีกทั้งยังเป็นสมาชิกวง WCT โดยใช้ความสามารถทางดนตรีที่มีและกำลังใจที่หนักแน่นมาเป็นแรงผลักดันให้ก้าวเดินในเส้นทางสายนี้ แม้ว่าใครจะมองว่าเขาไม่เหมาะก็ตาม เขาก็ยืนยันว่าเขาจะใช้อักษรเบลล์เป็นเครื่องมือในการมุ่งหน้าไปสู่จุดสูงสุดของคนดนตรีให้ได้



          สรายุทธ นันทวดีพิศาล หรือ เฮาดี้ เพื่อนร่วมวงของอุ้ยก็เช่นกัน แม้เขาจะขาพิการและต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า อุปสรรคเหล่านั้นจะหยุดความฝันของเขาได้อยู่ดี

          อีกหนึ่งนักดนตรีที่พิการทางสายตา รัตนะ มากรุ่ง หรือ จอห์นนี่ คือคนดนตรีที่มีความสามารถ ที่ยังคงมุ่งหน้าไปสู่ฝั่งฝันให้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคที่ทำให้ผลงานดี ๆ ของเขายังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และถึงแม้จะต้องใช้ความอดทนอีกสักเท่าไหร่ จอห์นนี่ยืนยันว่า เข้าจะมุ่งหน้าไปยังความฝันสูงสุดนั้นให้ได้แม้จะต้องโดนมองว่าแตกต่างจากคนปกติก็ตาม





          เอก และ ตุ้ย คือ 2 หนุ่มที่ชอบเล่นกีฬาผาดโผนและอยากจะได้ลองสัมผัสกับความรู้สึกของการคว้าแชมป์ดูสักครั้ง แม้ในสายตาผู้ใหญ่พวกเขาจะดูไร้สาระ แต่พวกเขาก็ยืนยันว่า การเล่นกีฬาผาดโผนคือชีวิตจิตใจของพวกเขาไปซะแล้ว แม้จะเจ็บตัวแค่ไหน แต่หากจะมีเส้นทางให้ก้าวไปยังความฝันได้ พวกเขาก็จะทำ

          และนี่คือเรื่องราวดี ๆ ของคนมีฝัน ที่อยากจะมุ่งมั่นก้าวไปยังจุดสูงสุดของความฝัน แม้ว่ามันจะอยู่ไกลและอยู่สูง แต่หากมองในแง่ดีแล้ว ลอง "เล่นของสูง" เอื้อมมือไปคว้าความฝันดูสักครั้งแม้ตกลงมาจะเจ็บตัว แต่ก็คงดีกว่าไม่ได้ลองทำอะไรเลย..










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงบันดาลใจของคนมีฝัน ในรายการ จัง-หวะ-จะ-เดิน ตอน เล่นของสูง โพสต์เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 08:11:36 3,215 อ่าน
TOP
x close