วิจัยชี้ผู้หญิงจ้อมากกว่าผู้ชาย เหตุมีโปรตีนช่างสื่อสารในสมองสูง


วิจัยชี้ผู้หญิงจ้อมากกว่าผู้ชาย เหตุมีโปรตีนช่างสื่อสารในสมองสูง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

        เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยผลการวิจัยว่าด้วยเรื่องสาเหตุที่ผู้หญิงช่างพูดช่างเจรจามากกว่าผู้ชายว่า เป็นเพราะผู้หญิงมีระดับโปรตีนเกี่ยวกับการสื่อสารในสมองสูงกว่าผู้ชายนั่นเอง

        สำหรับผลการวิจัยนี้จัดทำโดยมหาวิทยาลัยการแพทย์แมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร เจอร์นัล ออฟ นูโรไซแอนซ์ ซึ่งระบุว่า โปรตีนบางอย่างในสมองอาจเป็นตัวการทำให้สาว ๆ พูดมาก ซึ่งโปรตีนดังกล่าวก็คือ FOXP2 ซึ่งสำคัญสำหรับการสื่อสารในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

        โดยทีมวิจัยซึ่งนำโดย เจ. ไมเคิล โบเออร์ส และมาร์กาเร็ต แมคคาร์ธี ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับโปรตีน FOXP2 ในสมองของหนูและคน พบว่าในหนูนั้น โปรตีนตัวนี้จะถูกพบในหนูตัวผู้มากกว่าตัวเมีย ส่วนในคนนั้น โปรตีนตัวนี้จะถูกำบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ทีมวิจัยจึงเปรียบให้หนูตัวผู้เป็นตัวแทนของผู้หญิง และจากการทดลอง โดยการลองแยกลูกหนูทั้งตัวผู้และตัวเมียออกจากอ้อมอกแม่ของมัน พบว่า หนูตัวผู้นั้นร้องหาาแม่มากกว่าหนูตัวเมียถึง 2 เท่า และมีโปรตีน FOXP2 มากกว่าถึง 2 เท่าเช่นกัน ทำให้แม่หนูจะโผเข้าไปโอ๋ลูกหนูตัวผู้ก่อน แต่เมื่อทางทีมวิจัยลองลดโปรตีนดังกล่าวในหนูตัวผู้ แล้วไปเพิ่มในหนูตัวเมียแล้ว พบว่าหนูตัวเมียร้องหาแม่มากกว่าหนูตัวผู้ และแม่หนูก็จะโอ๋ลูกหนูตัวเมียมากกว่า
       
        จากนั้น ทีมวิจัยได้ทำการทดลองต่อกับเด็กวัย 3-5 ขวบ จำนวน 10 คน  โดยการวิเคราะห์ปริมาณโปรตีน FOXP2 ในสมองของเด็กเหล่านั้น ซึ่งพวกเขาพบว่าในสมองของเด็กหญิงนั้นมีโปรตีน FOXP2 มากกว่าเด็กชาย 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสนับสนุนผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ผู้หญิงพูดมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า โดยเฉลี่ยในแต่ละวัน
    
        นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า เด็กผู้หญิงชอบจ้อ ชอบสื่อสารตั้งแต่เด็ก ๆ พวกเธอจะเรียนรู้การสื่อสารได้ง่ายกว่า และสามารถพูดได้เร็วกว่าเด็กผู้ชาย แถมยังใช้คำศัพท์ที่หลากหลายกว่าเด็กผู้ชายในวัยเดียวกันอีกด้วย

        อย่างไรก็ดี งานวิจัยดังกล่าวยังได้รับการโต้แย้ง โดยนายไซมอน ฟิชเชอร์ จากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ได้เปิดเผยว่า ทีมวิจัยทำการทดลองกับเด็กจำนวนน้อยเกินไป จึงยากที่จะสรุปได้ว่า โปรตีนตัวนี้นั้นมีผลต่อการช่างจ้อของผู้หญิงจริง ๆ

        จากนั้น ทีมวิจัยได้ทำการทดลองต่อกับเด็กวัย 3-5 ขวบ จำนวน 10 คน  โดยการวิเคราะห์ปริมาณโปรตีน FOXP2 ในสมองของเด็กเหล่านั้น ซึ่งพวกเขาพบว่าในสมองของเด็กหญิงนั้นมีโปรตีน FOXP2 มากกว่าเด็กชาย 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสนับสนุนผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ผู้หญิงพูดมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า โดยเฉลี่ยในแต่ละวัน ผู้หญิงพูดถึง 20,000 คำ ขณะที่ผู้ชายจะพูดเฉลี่ยที่ประมาณ 7,000 คำเท่านั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ผู้หญิงจ้อมากกว่าผู้ชาย เหตุมีโปรตีนช่างสื่อสารในสมองสูง โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:51:48 1,296 อ่าน
TOP
x close